Trang chủ arrow Tản mạn arrow Pháo
Pháo
25/01/2017
Ngày xưa, trong mười tám ban binh khí chưa có hỏa khí. Pháo mới có ở thời Chu Công và có lẽ chỉ dùng để điều tiết âm dương chứ chẳng phải để làm binh khí...Nhưng trong từng năm, khí dương tỏa đến trước sau không đều, khí âm tiêu đi nhanh chậm bất nhất. Chu Công sợ rằng dương khí chưa tỏa đều trên mặt đất mà sự sinh sinh hóa hóa không đều nhau. Bởi vậy xem quẻ Dư, hiện tượng sét lộ ra trên mặt đất và có sấm vào tiết Kinh trập là rất huyền diệu vậy.

Ở vào khoảng giao thời giữa tháng mười hai và tháng giêng, tức nay gọi Trừ tịch, pháo tre phát ra tiếng nổ để trợ giúp cho dương khí được mạnh, tràn ra khắp nơi. Người đời sau có thơ lục ngôn rằng: "Bộc trúc nhất thanh trừ cựu, Đào phù vạn hộ canh tân (Pháo tre một tiếng trừ năm cũ, Bùa đào muôn cửa đổi xuân tươi). Đó là lý do ra đời của hỏa khí vậy.

Kỳ thực thì về sau người ta cho thuốc cháy vào ống tre đem đốt cho nổ thành tiếng. Trung quốc gọi là pháo lệnh, nước ta gọi là ống lệnh, ống kim tuyền, cũng đều từ cái di ý ấy cả. Sau này có giấy mới bắt đầu lấy giấy làm ống rồi cho thuốc cháy vào trong mà đốt cho nổ, gọi là hoa bộc, cũng gọi là hoa pháo. Loại dùng máy tác động, khiến cho nó bay múa gọi là phi pháo. Tục nước ta gọi là pháo thăng thiên. 

Càng về sau máy móc càng tinh xảo phồn thịnh, người ta đặt lẫn các loại pháo hoa, pháo thăng thiên, pháo tre lên trên một cái giá tre mà đốt gọi là yên hỏa giá. Tục nước ta gọi là cây bông.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >