Trang chủ arrow Tông phái
VẬT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM
28/02/2008

 Vật cổ truyền là một môn võ lâu đời được hình thành và phát triển từ xa xưa, trong quá trình Ông cha ta dựng nước và giữ nước. Theo truyền thuyết còn kể lại rằng, Ông tổ môn Vật của phường Mai Động, Hai Bà Trưng, Thủ đô Hà Nội ngày nay chính là Nguyễn Tam Chinh, là vị Đô Úy dưới trướng của Trương Nữ Vương trong thế kỉ 1.

Đọc tiếp...
 
QUYỀN ANH
19/02/2008

 Khoảng 4000 nămTCN, ở xứ Hy Lạp cổ đã có môn dùng nắm đấm để thi đấu, được coi là thuỷ tổ của môn Boxing tức Quyền Anh ngày nay. Trải qua thăng trầm, môn đấu quyền này đến mãi năm 1750 mới hưng thịnh trở lại. Toàn dân thời đó đều say mê môn đấu quyền. Đỉnh điểm được đẩy lên khi luật lệ của môn này càng ngày càng trở nên dã man tàn bạo, năm 404 TCN hoàng đế La Mã là Theodosius đệ nhất đã ra lệnh cấm hẳn môn đấu quyền.

Đọc tiếp...
 
PENCAK - SILAT
16/02/2008

 Pencak-Silat là một môn võ xuất phát từ Philippines, Indonesia và Malaysia. Do môn võ này được dùng nhiều để huấn luyện cho binh lính nên nhiều khi nó còn được gọi là võ nhà binh.

Các kiểu đánh của môn võ này khác nhau tùy theo vùng và thường mô phỏng theo động tác của các con vật. Ngày nay, môn này có rất nhiều kiểu đánh khác nhau vì mỗi võ sĩ pencak silat đều có thể tự sáng tác ra các động tác cho riêng mình để làm phong phú cho môn phái. Tuy thế, tất các các thế, pháp đều có chung một cơ sở.


 

Đọc tiếp...
 
CÁC CHI PHÁI THÁI CỰC QUYỀN
13/02/2008

Theo tài liệu Thái Cực Quyền Thường Thức Vấn Đáp của tác giả Trương Văn Nguyên thì Thái cưc quyền có bảy nhà như sau:

Đọc tiếp...
 
DANH XƯNG 24 THỨC THÁI CỰC QUYỀN ĐỒ PHẢ
13/02/2008

Trong phần lớn các bộ môn võ thuật thường dùng biểu tượng, bắt chước động tác của những loài động vật hung dữ như hổ, đại bàng, long, báo, miêu những loài độc vật như rắn làm cho người tập có thể xuất hiện tính cách nóng nảy, hung dữ và sát thủ hơn; còn ngược lại nét chính yếu của Thái cực quyền là mô phỏng các hiện tượng tự nhiên ít nhiều mang đặc tính lãng mạn và nhân văn, ví dụ như: vân thủ (nghĩa là chiêu thức xoay tay như mây trắng xoay cuộn giữa trời xanh), bạch hạc lượng xí (con chim hạc vui múa), ngọc nữ xuyên thoa (thiếu nữ may áo), song phong quán nhĩ (gió thổi qua tai), thất tinh thượng bộ (theo vị trí chòm sao trên trời), chuyển thân bài liên (đóa hoa sen lay động trước gió), như phong tự bế (như gió thổi làm cửa đóng), hải để châm (kim châm đáy bể). Những chiêu thức rất đời thường cuộc sống lãng mạn và nhân văn không hại ai cả tuân theo luật trời đất, nhưng bên trong đó chính là sức mạnh huyền bí của tự nhiên. Thái cực quyền cũng là bộ môn ứng dụng nội công, rất thâm thúy và sâu sắc, với những tâm pháp mà các môn sinh phải thuộc nằm lòng để thi triển và ứng dụng hữu hiệu. Chiêu thức đơn giản nhưng khó lĩnh hội được sự uyên thâm.

 

Đọc tiếp...
 
<< Bắt đầu < Trước 1 2 3 Tiếp > Cuối >>

Kết quả 1 - 9 / 25