ĐÊM LỀU CHÕNG
12/11/2006

 Mời các bạn đến với Đêm Lều Chõng vào tối thứ ba ngày 15 - 4 - 2008, tại Tứ Hải quán. Đến với Đêm Lều Chõng, các bạn được tận mắt thấy được một phần quang cảnh việc thi cử của người xưa.

Lều chõng, từ chỉ việc đi thi của sĩ tử ngày xưa đã dần trở nên xa lạ với chúng ta.

Để gợi nhớ lại những ký ức xa xôi, Tứ Hải quán dựng lại Đêm Lều Chõng giúp các bạn thấy lại một phần nhỏ quang cảnh, không khí của  trường thi xưa.

Bối cảnh được chọn là một khoa thi thời phong kiến diễn ra ngay trong khuôn viên Tứ Hải. Gồm bốn lều thi nhỏ, mỗi lều đủ để một người ngồi. Văn Cổ Đình, nơi đặt chiếc trống cái ở trung tâm các lều thi. Một bàn thờ tế Cha Trời Mẹ Đất với Bánh Chưng Bánh Dày tượng trưng cho Âm Dương.

Đêm Lều Chõng được chia ra làm hai phần, phần một là nghi lễ tế Trời Đất, đọc văn tế trường thi, phần hai là nghi thức thi cử, gọi tên thí sinh nhập trường. Cuộc thi gồm hai đợt, mỗi đợt gồm bốn sĩ tử. Như vậy qua hai vòng, sẽ có tám thí sinh dự thi để chọn lấy ba thí sinh xuất sắc nhất được dự vào chức Tam Khôi Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, Thám Hoa, còn những người còn lại sẽ được trao danh hiệu Tiến Sĩ. Những câu hỏi đều có chủ đề rất vui ví dụ như: “Rượu Tắc Kè có làm cho người đàn ông trở nên chất lượng cao hay không  ?”…

Trong quá trình thi, có những người trong vai quan coi trường thi, gồm hai quan văn và hai quan võ đi lại giám sát thí sinh. Kết thúc hai vòng thi, ba thí sinh đạt danh hiệu Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, Thám Hoa, mỗi người được phần thưởng là một bức thư pháp theo thứ tự Phúc, Lộc, Thọ và một bị Rượu, những Tiến sĩ còn lại cũng được phần thưởng là một bị rượu.

Ẩm thực đêm Lều Chõng được mở đầu bằng một mâm cỗ quê với món Củ Chuối nấu xương, thịt lợn luộc, thịt gà và xôi đỗ, rượu quốc lủi. Đêm Lều Chõng diễn ra trong không khí tưng bừng với các làn điệu quan họ Bắc Ninh làm cho thực khách như được hoà nhập vào không khí thi cử xưa.

Thông báo: Mời các bạn đến với Đêm Lều Chõng tại Tứ Hải Quán vào tối thứ Tư ngày 15 - 4 - 2009.

 ĐC: Ngõ 124, ngách 55 đường Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội. ĐT: 04.37199784


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >