Trang chủ arrow Bài viết arrow LÝ LIÊN KIỆT
LÝ LIÊN KIỆT
25/09/2006
Image

Lý Liên Kiệt (phồn thể李連杰; giản thể李连杰; phiên âm: Lǐ Liánjié; Wade-Giles: Li Lien-chieh; Quảng Đông: Ley5 Lin4 Git6; tên tiếng Anh: Jet Li Lian Jie; sinh ngày 26 tháng 4, 1963 tại Bắc Kinh) là một diễn viên võ thuật nổi tiếng.
 
Lý Liên Kiệt tập Kungfu từ nhỏ cùng một thày giáo với Chân Tử Đan nhưng vì thể chất yếu đuối nên không mấy thuận lợi, nếu không có sự giúp đỡ nhiệt tình của sư phụ thì khán giả chúng ta ngày nay không thể được chiêm ngưỡng được một tượng đài về võ học như những gì cuộc đời anh đã chứng tỏ.

Năm mới 11 tuổi, Lý Liên Kiệt đã trở thành nhà vô địch giải Wushu trẻ toàn quốc. Mọi người tán tụng anh là "thần đồng võ thuật". Lúc này Lý Liên Kiệt đã nhận được nhiều lời mời đóng phim và quảng cáo, nhưng muốn có một  trình độ siêu đẳng, anh trở về với sư phụ Hồ Bình. Năm 1974 anh được vinh dự biểu diễn cho tổng thống Mỹ Nixonvà trở nên vô cùng nổi tiếng. xem tại Nhà Trắng. Nhiều năm sau, Lý Liên Kiệt liên tục giật giải quán quân trong các kỳ thi võ thuật, với màn múa thương và kiếm rất đẹp mắt (1975, 1977, 1978). Đến năm 1979, anh đoạt giải thành tựu Vàng của Tổng hội võ thuật Trung Quốc khi mới 16 tuổi.

Ba năm sau, Lý Liên Kiệt tham gia bộ phim điện ảnhháo hức bao giấc mơ của những đứa trẻ yêu thích Kungfu, đưa tên tuổi của anh vào hàng siêu sao, bắt đầu có ảnh hưởng đến khán giả ở Đông Nam Á Không những thế hình ảnh của anh lần lượt được xuất hiện trên đài truyền hình Liên Xô cũ, và sau đó là trên chương trình VKT của đài truyền hình Việt Nam như là một biểu tượng về Shaolin (Thiếu Lâm)., Nhật Bản và Mỹ. Anh tiếp tục đóng các phim về Thiếu Lâm và gây được tiếng vang rất lớn. đầu tiên: Thiếu Lâm tự.

Lý Liên Kiệt được yêu thích không phải nhờ khả năng diễn xuất mà là các thế võ. Khi nhìn anh đóng cặp với tài tử Chân Tử Đan, người ta tưởng tượng ra hình ảnh của Long Hổ tranh hùng. Điều đó bởi vì anh và Chân Tử Đan đều có lối thi triển công phu thần tốc, mạnh mẽ nhưng duyên dáng và hoàn hảo. đẹp, lạ, mạnh mẽ đúng chất Thiếu Lâm.

“Năm 1991”, với bộ phim Hoàng Phi Hồng kinh điển, Lý Liên Kiệt đã đưa tên tuổi của mình đến được Hollywood, khán giả Đông Nam Á thì đâu đâu cũng nhắc đến Hoàng Phi Hồng, Dì mười ba, Quỷ Cước Thất, là các nhân vật trong phim này. Phần thành công của phim cũng nhờ sự đạo diễn tài tình của Từ Khắc, và Viên Hòa Bình.

Tiếp đến là hàng loạt các phim kinh điển: Phương Thế Ngọc 1 & 2, Hoàng Phi Hồng 2 & 3, ...đã đưa anh đến đỉnh cao vinh quang, trước hết là một hình tượng anh hùng trong lòng người châu Á, sau đó là thế giới.

Thế nhưng  Lý Liên Kiệt không ham danh vọng, anh đã dừng đóng phim một thời gian, có người thắc mắc thì anh nói: "Tôi từ nhỏ đã khổ cực, mục đích sống của tôi chỉ là thoát khỏi khổ cực, chứ danh tiếng thì không đem lại hương vị gì". Lý Liên Kiệt sùng bá đạo Phật , đời sống của anh rất thanh tịnh, anh thường đi dạo bộ hoặc ngồi thiền. Đã nhiều lần anh định đi tu, nhưng nghĩ đến cha mẹ, chuyện vợ con lại thôi. Anh đang tu tại gia, ăn chay niệm Phật.

“Một thời gian sau người ta nghe Lý có chuyện cãi vã về vấn đề tiền bạc với một đạo diễn, và dính líu tới hội Tam Hoàng Thượng Hải”. Hiểu rằng anh đang khó khăn, nhiều đạo diễn có ý mời, Lý Liên Kiệt đã chọn đạo diễn Wong Jing.

Các phim anh đóng lúc này khá "khác" với cách hành động như kiểu Mỹ- - hai phim tiêu biểu cho thể loại này. Các phim hành động dàn dựng như Long Tại Giang Hồ, High Rish...cũng cho ta thấy hình như anh đã lột xác thành một con người khác.

 “Cho đến khi Viên Hòa Bình, nhà chỉ đạo võ thuật nổi tiếng nhất bấy giờ mời anh đóng bộ Cú đấm truyền thuyết” (hay Tinh Võ anh hùng) - một phim về Trần Chân, mà nhiều diễn viên võ thuật đã rất thành công (Như Lý Tiểu Long với Tinh Võ Môn, Chân Tử Đan với Tinh Võ Môn 1995). Và Lý Liên Kiệt đã làm dậy lại được hình tượng này - cũng như hình tượng anh hùng võ thuật cổ truyền của mình. Tên tuổi của anh lại được tung hô, Lý hoạt động rầm rộ hơn trước.

Đến năm 2001, đạo diễn Trương Nghệ Mưu lần đầu tiên làm phim võ hiệp: Anh Hùng, Lý Liên Kiệt thủ vai chính. Đây là lần thứ hai Lý Liên Kiệt với lối võ mạnh mẽ đối đầu với Chân Tử Đan. Có thể nói Anh Hùng sẽ là bộ phim đẹp nhất đời Lý Liên Kiệt. - lối võ đẹp mắt. Cả hai lại bất phân thắng bại: vai Vô Danh của Lý Liên Kiệt chiến thắng, nhưng sự thật là vai Trường Không của Chân Tử Đan giả thua. Người hâm mộ vẫn luôn chờ đợi lần hợp tác thứ 3 của 2 võ sư nổi danh này. Cuộc đối đầu của họ trên cọc gỗ trong Hoàng Phi Hồng 2 và cuộc đối đầu trong tư tưởng- âm nhạc tại Ngự Viên - phim Anh Hùng đã đem lại sự mầu nhiệm, hai nhà đạo diễn tài ba Từ Khắc và Trương Nghệ Mưu không ngớt lời khen 2 pha võ này.Anh đến Hollywood mang theo nỗi lo sợ đồng hoá theo Tây phương của bao khán giả. sau Lý Tiểu Long, Thành Long, cùng một lúc với Dương Tử Quỳnh, trước Chân Tử Đan.

Năm 2006, anh đang trở lại võ thuật chính thống với bộ phim Hoắc Nguyên Giáp, sư phụ Mê tông quyền của Trần Chân. Tiếp theo là bộ "Trận chiến Xích Bích hoành tráng. Mong rằng anh mãi là người võ sĩ của màn ảnh võ thuật thuần tuý Trung Hoa, mặc dù giờ đây Hollywood đang tung hô anh như một vị thần."

Nguyễn Hạnh (Tổng hợp từ tạp chí Blackbelt và nhiều tư liệu khác)

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >