Trang chủ arrow Tản mạn arrow QUAN HỘ
QUAN HỘ
04/03/2008

Thời nhà Đường và nhà Đại Kim gọi nô tì là Quan Hộ, thời nhà Tống xếp Quan Hộ vào một hàng tiện quan, tức một chức quan nhỏ mọn. Tất cả con cháu quan lại được làm quan theo chế độ Tập Ấm, hoặc các cá nhân mua chức quan bằng tiền, các chức quan từ chính Thất phẩm đến Cửu phẩm, người nhà của Quan Hộ, đều được liệt vào hàng Quan Hộ.

Đời nhà Tống, số lượng Quan Hộ chiếm khá nhiều. Về hiến pháp, các Quan Hộ phải đóng các loại thuế như những người dân bình thường, nhưng lại được miễn gần như toàn bộ sai dịch, cũng có khi được miễn cả thuế thân. Khi phạm tội, các Quan Hộ được đặc quyền xét tội.

Theo lệ phong kiến, các quan viên Trung Cao cấp đều có quyền Tập Ấm, tức là cho con cái họ hàng được dự vào hàng quan lại mà không cần thi cử, lại được hưởng nhiều ơn bổng lộc mưa móc của Triều đình. Các Quan Hộ cũng được nằm diện đó. Thời kỳ nhà Tống, người ta đặt ra cho hạng Quan Hộ một số điều cấm đoán:

- Không tư hữu ruộng đất tại địa phương.
- Không kinh doanh bến bãi, cầu cảng, lò đúc.v.v...

Quan Hộ thường là các địa chủ, trong đó rất nhiều người làm ăn buôn bán, hình thành một thành phần bao gồm Quan - Địa Chủ -  Thương Nhân. Những con người này lợi dụng đặc quyền, sở hữu ruộng đất, đầu cơ trốn thuế, cho vay nặng lãi, tích trữ trục lợi...Như thế, họ trở thành thượng tầng địa chủ vào đời Tống, là kẻ thù không đội trời chung của nông dân và tầng lớp lao động.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >