Trang chủ arrow Tản mạn arrow VINASEEK - ÔNG LỚN TRONG CÔNG CỤ TÌM KIẾM VIỆT NAM
VINASEEK - ÔNG LỚN TRONG CÔNG CỤ TÌM KIẾM VIỆT NAM
15/02/2008

Vinaseek (http://www.vinaseek.com) là một công cụ tìm kiếm (search engine) cho các website tiếng Việt do Công ty Tinh Vân xây dựng. Công cụ này có thể tìm kiếm được thông tin tiếng Việt theo 10 bảng mã khác nhau: Unicode, ABC, VNI, VIQR, Vietware, Bách khoa, VISCII, VPS, VNU và VN Win95. Vinaseek còn có thể chuyển đổi hiển thị nội dung tìm kiếm được theo các bảng mã tiếng Việt nói trên.

 

Có ý kiến cho rằng Vinaseek là một công cụ tìm kiếm tiếng Việt thuộc loại tốt nhất hiện nay. Ðể tìm kiếm thông tin, bạn có thể gõ tiếng Việt (theo 1 trong 10 bảng mã nói trên) vào ô tìm kiếm bằng bảng mã bạn đang sử dụng để soạn thảo văn bản. Theo ông Nguyễn Quang Sơn, Công ty Tinh Vân, để giải quyết việc chuyển đổi giữa hai bảng mã bất kỳ, nhóm phát triển đã chọn cách chuyển đổi qua một mã trung gian. Bảng mã Unicode được chọn làm mã trung gian, dữ liệu bên trong chương trình cũng được lưu trữ ở dạng Unicode. Vinaseek có các ưu điểm kỹ thuật sau :

- Do mỗi website có thể có các trang web với nhiều bảng mã khác nhau và các website cũng có thể chuyển từ dùng bảng mã này sang dùng bảng mã khác, công cụ tìm kiếm không thể nào biết trước được bảng mã mà trang web sử dụng. Vì vậy, Vinaseek phải có khả năng tự động xác định bảng mã tiếng Việt của mỗi trang web và thực hiện các thao tác chuyển đổi phù hợp.

- Người sử dụng có thể nhập yêu cầu tìm kiếm và nhận kết quả trả lại theo bất kỳ bảng mã tiếng Việt nào trong số các bảng mã được Vinaseek hỗ trợ. Ðối với những website dùng Vinaseek làm công cụ tìm kiếm, người quản trị có thể thiết kế giao diện tìm kiếm theo một bảng mã nhất định hoặc cho người sử dụng tùy chọn.

- Cho phép tìm những từ được bỏ dấu theo các kiểu khác nhau, ví dụ nếu ta tìm từ "hoà" thì sẽ tìm thấy cả những trang chứa từ "hòa" (khác vị trí bỏ dấu).

- Xử lý đúng việc chuyển đổi chữ hoa - chữ thường cho các từ tiếng Việt. Ví dụ: khi ta tìm từ "đường" ở chế độ không phân biệt chữ hoa - thường thì ta tìm thấy cả các văn bản chứa "đường", "Ðường", “ĐƯỜNG”.v.v...

Nhóm Tứ Hải


 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >