Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow THỊT CHUỘT
THỊT CHUỘT
11/02/2008

 Không ai biết tục ăn thịt chuột có tự bao giờ. Đã có rất nhiều người cố gắng lý giải. Có người quả quyết đó là hệ quả của nạn đói do lũ lụt.

                                                          

 

Thịt chuột ngày nay đã trở thành một món đặc sản, có mặt cả trong một số dịp trọng đại cần có cỗ bàn sang trọng. 

Chả thế mà vào dịp đón xuân 2008, thịt chuột tại Thái Lan đội giá lên tận 5 USD/kg.

Thực sự thì có lẽ món ăn này đã bị tiếng oan là một món ăn mạt hạng, vì trong tâm thức người dân trồng lúa, chuột là một giống vật ăn gạo, tính lành, không độc.

Bộ sách Tuệ Tĩnh toàn tập đã ghi rõ: "Chuột gọi là Lão Thử, vị ngọt, chát, tính hơi ấm, chữa lành vết thương do trượt ngã, bỏng lửa, trẻ em bị kinh giản...".

Dọc suốt chiều dài đất nước, nhiều thương hiệu thịt chuột đã trở nên nổi tiếng như Cao Lãnh, Cống Nhum, Phù Dật...

Có một tác giả đã viết:

"Trong khu vực châu thổ sông Hồng, hầu như tỉnh nào cũng có một “làng thịt chuột” nhưng có lẽ Hưng Yên là một tỉnh có nhiều làng thịt chuột hơn cả ? Cách thị xã Hưng Yên chừng hơn chục cây số, làng Ché (xã Dị Chế, huyện Tiên Lữ), món thịt chuột đã trở thành đặc sản. Ở đây thịt chuột được chế biến thành hàng chục món, từ đơn giản đến phức tạp, từ “chém to kho mặn” đến dụng công chế biến khiến hương vị biến hoá đa dạng. Nào là thịt chuột luộc ép lá chanh, nào là thịt chuột nấu giả cầy, nào là thịt chuột quay... Còn có món ăn từ thịt chuột đã làm nên tên tuổi của làng Ché “danh chấn giang hồ” trong giới ẩm thực thịt chuột: món phở chuột. Món phở chuột của làng “oai hùng” đến nỗi, một dạo, cứ người Hưng Yên đi đến đâu, người ta lại nhắc ngay đến dân “phở chuột”. Ngay dân quanh vùng cũng thường nhắc đến câu “Phở chuột làng Ché, cháo ngoé làng Cuông” (làng Cuông là làng Đa Quang, cùng xã với làng Ché)".

Báo An Ninh Thế Giới số Tết có đăng một bài nhan đề CÓ MỘT VÙNG QUÊ GIÀU NHỜ CHUỘT, đó chính là làng Xuân Cầu (xã Nghĩa Trụ, Văn Giang). Ở nơi đây thịt chuột đã đi vào đời sống thường ngày của người dân, việc săn chuột đã được đẩy lên một tầm nghệ thuật.

 



Tôi là một người thích ăn thịt chuột. Cứ mỗi năm một đôi lần, có dịp tôi đều về tận Văn Lâm - Hưng Yên để thưởng thức món ăn này.

Chỉ tiếc là giáp Tết vừa rồi, tôi không thể tham gia được chuyến đi ăn thịt chuột tất niên của hội Vespa Hà Nội và Tứ Hải quán tổ chức. Nghe nói bữa ăn đó, cả đội đã đánh bay hàng rổ thịt chuột và nhiều lít rượu trắng trước khi về Hà Nội, mặc dù hôm đó có một sự cố là món thịt hấp trộn thính hơi quá tay.

Món thịt chuột quả là một thức ăn khoái khẩu!


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >