Trang chủ arrow Tông phái arrow GIỚI THIỆU MÔN VÕ THÁI CỰC QUYỀN LÁ RƠI
GIỚI THIỆU MÔN VÕ THÁI CỰC QUYỀN LÁ RƠI
03/10/2007
Image

Truyền thuyết xưa kể rằng Minh Tông Đại Sư, một hôm khi đang luyện bài Mê Tông La Hán quyền chợt nhìn ra sân chùa thấy những cánh hoa mai rơi trước cơn gió mùa đông, dường như quên mất đi thực tại, chân vẫn bước theo bộ vị mà tay uốn éo theo những cánh hoa rơi mỗi lúc rụng một khác. Lạ lùng, sau 3 ngày đêm không ngủ, người đã sáng tác một loạt năm bài quyền gọi la Ngũ Lộ Mai Hoa Quyền nổi tiếng.

 

Ở Việt Nam có một môn phái tên gọi Thái Cực Quyền Lá Rơi, là một dòng quyền phổ đã bị thất truyền cả trăm năm nay, không ai còn biết được nó xuất xứ từ đâu? Có ý kiến cho rằng môn phái này do một vị tướng dưới triều nhà Nguyễn sáng tác. Thế nhưng hầu như mọi người đều tin rằng nó bắt nguồn từ Miền Tây tổ quốc do một vị sư người Xiêm La sáng chế ra.

Chuyện rằng một hôm vị sư này ngồi dưới một cây cổ thụ, nhìn thấy những chiếc lá rơi rất là nhẹ nhàng, mỗi lần một cơn gió thổi qua chiếc lá liền bay theo, khi gió dừng chiếc lá vẩn lơ lửng và rớt xuống đất rất là nhẹ nhàng. Ngài nhận thấy thân cây to thì oằn đi trước sức gió còn những chiếc lá nhỏ bé lại chẳng hề suy chuyển chút nào. Từ đó ông liền sáng chế ra thế võ Thái Cực Quyền Lá Rơi theo những nhận thức trên.

Môn Thái Cực Quyền Lá Rơi có một số đặc điểm như sau:

1. Thân (Cơ thể) là cây.

2.Tay và chân là cành (nhưng nhiều khi chân là rễ cây).

3. Tay múa những bài quyền là lá rơi (hay còn gọi là nhu), hay là lúc lá đang rơi.

4. Khi gạt đỡ những thế đánh, hay tháo gỡ các thế đè, khoá  được thi triển một cách nhu nhuận.

5. Khi tung ra cú đánh là lúc lá bị thổi rớt khỏi cành (cái này là cương).

6. Hai tay phải uyển chuyển, đi cùng với cơ thể.

Đây là một môn võ mang đậm nét phòng thủ gồm hơn 20 bài quyền, một bài vật (Tương tự như những miếng Gồng, Bốc, Vét của lò vật Liễu Đôi), gồm đủ Thập bát ban vũ khí. Ngoài ra, Thái cực quyền lá rơi cũng là một môn võ sử dụng để luyện tập bảo vệ sức khoẻ. 

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước