Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow TỤC ĂN TRẦU CAU TRONG SÁCH CỔ
TỤC ĂN TRẦU CAU TRONG SÁCH CỔ
12/01/2007
 Miếng trầu là đầu câu chuyện. Người Việt ta quan niệm như thế. Hình ảnh của trầu cau đã in đậm trong tâm trí người Việt qua câu chuyện từ thời huyền sử Hùng Vương. Trải qua bao nhiêu năm, ăn trầu cau đã trở thành một phong tục đặc trưng của người Việt. Thế nhưng trong sách cổ, không chỉ người Việt Nam mới biết ăn trầu. Có thể nói rằng thói quen này có ở cả một dải đất nằm trong vùng văn hoá Bách Việt xưa.

Sách Thảo Mộc Trạng của Kê Hàm nói: “ Tân Lang tức quả cau tươi, ăn vào vừa đắng vừa chát nhưng róc vỏ, đem đi nấu chín thì rắn lại như quả táo khô, ăn với dây trầu không và vôi thì thấy thơm ngon, hạ khí, tiêu cơm. Người Giao, Quảng cho là thứ quý, khi cưới xin, đãi khách thường dùng tới nó. Khi gặp gỡ nhau mà không có miếng trầu thì người ta lấy làm ân hận. Tục ấy hiện nay vẫn còn”.

Sách Bản Thảo lại nói: “ Cau ở Giao Châu, quả nhỏ, vị ngọt còn cau ở Quảng Châu thì quả lớn và vị chát”. Sách Quảng Đông Tân Ngữ nói: “ Ở Quỳnh Châu, nhà nào cũng có vườn cau, cũng có cả rừng dừa. Đó là những sản vật của nơi đất lầy tốt”. Sách Quế Hải Ngu Hành Chí nói: “ Người Nam thích ăn trầu, dùng bạc và thiếc làm thành những chiếc hộp nhỏ, thành cái đựng vôi, cái đựng dây hay lá trầu và một cái đựng cau”.

Đổng Phó Sách người Trung Quốc có bài thơ sau:

Cấp cước man nô bán tà,
Khách lai đề hạp thủ song soa.
Tân lang khinh xuất ban lan phiến
Hôi bạch, lâu thanh đáng hiến trà”.

Dịch thơ:

Con sen món tóc lệch
Bưng tráp khách đón mời
Cau tươi xanh mơn mởn,
Trà quyện vị trầu vôi.

Cũng chính tác giả đó lại tự chua rằng: “ Người Ung, Quảng lấy lá trầu không xanh, têm với vôi trắng, cùng ăn với cau tươi, dùng thay cho nước trà. Khuất Đại Quân, trong tác phẩm Quảng Đông Tân Ngữ có nói: “Cây cau ở đất Quỳnh Châu lúc mới ra hoa, chưa kết quả, người ta lấy và buồng hoa non, ăn thay cho nước trà”.Có câu ca dao về cau rằng:

“Tân lang bạch, sinh bạch hoa,
Thực hoa đế, đương thanh trà”.
(Buồng cau trăng trắng
Cành nhỏ thanh thanh,
Ta ăn cuống hoa
Như uống nước trà).
Lại có câu thơ khác:
Tân lang thanh,
Tử sơ thành,
Thực thanh tử, đương trà thanh,
(Cây cau xanh xanh,
Quả cau mới thành.
Ăn quả cau xanh,
Như uống trà thanh”).

Chỉ từng ấy dữ liệu thôi, đủ thấy người Trung Hoa ven biên ăn trầu như thế nào.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >