Trang chủ arrow Trang chủ
CHIẾC NÓN LÁ VIỆT NAM
17/09/2006


 Chiếc nón lá xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỉ thứ 13, tức là vào đời nhà Trần.

Từ đó đến nay, nón luôn gắn bó với người dân Việt Nam như là hình với bóng. Không phải là đồ vật phân biệt giới tính, tuổi tác và địa vị… nón luôn đi theo như người bạn đường che nắng che mưa cho mọi hành trình. Phải chăng như vậy mà nón đã từ lâu trở thành biêu tượng cho đất nước con người Việt Nam?
 
Chiếc nón lá được làm từ một số vật liệu sẵn có ở Việt Nam như lá cây để lợp, khung xương bằng tre, dây móc để khâu. Tất cả đều dễ tìm ở khắp các vùng quê.
 
Xét về chủng loại thì nón rất đa dạng như nón chóp của đàn ông, nón dấu cho binh lính, nón Tu lờ cho các nhà sư, nón lông ngỗng, nón bài thơ, nón thúng quai thao có rủ tua… mỗi loại đều có hình dáng trang trí, kiểu cách khác nhau và có khi chỉ cho một giới dùng.
 
Chiếc nón đã gắn bó mật thiết với người Việt Nam nên nón đã đi vào cả văn thơ và đặc biệt là vật gắn liền với người phụ nữ Việt Nam, cho nỗi nhớ nhung của tình yêu đôi lứa. Nó cũng đi vào nhạc một cách tự nhiên trong nhiều làn điệu dân ca cổ. Nón không chỉ là vật che mưa che nắng; nón còn thay quạt lúc trưa hè, làm cơi trầu khi gặp bạn; Nón là quà tặng, kỉ vật cho nhau;nón là lá chắn khi bị chúng bạn chòng nghẹo, là vật để e ấp nụ hôn đầu…

Giờ đây thường khi kết thúc một chuyến đi đến Việt Nam những người khách ngoại quốc hình như ai cũng muốn có trong hành lí của mình vài chiếc nón làm quà khi về nước.
 
Nguyễn Hạnh (Tổng hợp và sưu tầm) 
 
Thông báo:

ĐÊM RẺO CAO 29 - 12 - 2008

Mời các bạn đến với Đêm Rẻo Cao tại Tứ Hải quán vào tối thứ hai ngày 29 - 12 - 2008. Bạn sẽ có một phiên chợ vùng cao ngay trong lòng Hà Nội.

Video Đêm Rẻo Cao

 
ĐC: Ngõ 124, ngách 55 đường Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội. ĐT: 04.37199784

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >