Trang chủ arrow Dược học arrow VOI VÀ NHỮNG VỊ THUỐC TỪ VOI
VOI VÀ NHỮNG VỊ THUỐC TỪ VOI
05/11/2006

 

 Voi là một họ của các động vật da dày, và là họ duy nhất còn tồn tại thuộc về bộ có vòi (hay bộ mũi dài, danh pháp khoa học: Proboscidea). Họ Voi hiện có ba loài: voi bụi rậm châu Phi và voi rừng châu Phi (có thể được hiểu chung là voi châu Phi) và voi châu Á (ngày trước được hiểu như là voi Ấn Độ). Có một loài nữa cũng được biết đến nhưng đã bị tuyệt chủng ở thời kỳ băng hà cách đây chừng 10.000 năm.


Vài nét về loài Voi

Voi là động vật có vú lớn nhất còn sinh sống trên mặt đất ngày nay. Chu kỳ mang thai của voi là 22 tháng, dài nhất trong số các động vật sống trên mặt đất. Voi con mới sinh cân nặng khoảng 120kg (265 pao). Voi có thể sống tới 70 năm, với một vài cá thể có thể sống lâu hơn. Con voi nặng nhất được công nhận là con voi bị bắn hạ tại Angola năm 1974. Nó là một con voi đực, nặng 12.000 kg (26.400 pao). Các loài voi nhỏ nhất, với kích thước chỉ cỡ con bê hay con lợn lớn, là các loài voi tiền sử đã sinh sống trên đảo Crete cho tới khoảng năm 5000 TCN, và có thể là tới những năm khoảng 3000 TCN. Các hộp sọ rải rác của chúng, với lỗ vòi lớn duy nhất đặc trưng ở phía trước, có lẽ là cơ sở của niềm tin về sự tồn tại của những người khổng lồ một mắt (cyclops) trong Odyssey của Homer.

Các nghiên cứu gần đây về các di tích động vật tại miền trung Trung Quốc cho thấy người tiền sử ăn thịt voi. Voi hiện nay là động vật được bảo vệ, và việc nuôi nhốt như là động vật cảnh bị cấm trên toàn thế giới.

Một số vị thuốc từ Voi

Da voi

Tên khác : Tượng Bì
Tên khoa học: Corium Elephatis
Phần dùng: Da voi cạo sạch lông phơi khô.
Sơ chế: Sau khi thịt voi, người ta lột da, cạo bỏ hết thịt và gân màng, cắt thành miếng  phơi hay sấy khô là được.

Công dụng : Da voi trị mụn nhọt lở loét lâu ngày mà không liền miệng , sinh cơ, dùng chữa kim sang hạ cam.

Thường cách dùng da voi là người ta dùng ngoài không kể liều lượng. Thường người ta ngâm nước từ 2-3 ngày cho mềm rồi thái mỏng 1-2mm mà dùng hoặc đốt ra thành than mà bôi lên mụn hoặc sao với hoạt thạch cho vàng ròn rồi tán bột rắc lên vết loét.Trong trường hợp không có da voi, người ta còn dùng cả da lợn rừng hoặc da Tê giác.

Những vị thuốc khác

Ngoài da voi thì người ta còn dùng Ngà voi hay còn gọi là Tượng Nha (Dents Elephatis). 
Tính chất của Ngà voi theo tài liệu cổ là vị ngọt, tính hàn, không độc và thường có tác dụng cầm máu, tiêu độc, sinh da non, làm thuốc sốt, chữa các chứng hồi hộp, lo sợ,  mụn nhọt lâu không liền miệng. Dùng trong ngày uống 6-12g, dùng ngoài không có liều lượng.

Nguyễn Hạnh 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >