Trang chủ arrow Dược học arrow KHỈ VÀ NHỮNG VỊ THUỐC TỪ KHỈ
KHỈ VÀ NHỮNG VỊ THUỐC TỪ KHỈ
17/10/2006

 

 Được mang nhiều tên: con bù dù, con tườu, con hầu. Người Thái, Thổ và Lào gọi khỉ là Tu lình, vốn là con vật rất thông minh, tinh khôn, tình cảm,khéo léo và xét về góc độ y học, khỉ còn cung cấp cho ta nhiều thuốc quý.

 

Cao xương khỉ còn gọi là cao khỉ, cao hầu được nấu bằng xương khỉ.

Cao khỉ toàn tính được nấu bằng toàn bộ con khỉ, cả xương cả thịt (bỏ lông, bỏ lòng).

Cả 2 loại cao khỉ trên đều có tác dụng bổ máu, bồi dưỡng cho phụ nữ suy nhược, da dẻ xanh xao và hay đổ mồ hôi trộm. Ngày dùng 5-10g cắt thành miếng nhỏ, ngậm cho tan dần, có thể cho thêm mật ong cho dễ ăn hoặc ngâm rượu.

Hầu táo hay hầu đen hay hầu tử táo (calculus macacae) là sỏi nằm trong túi mật khỉ.

Tại Trung Quốc từ lâu người ta biết lấy sỏi mật khỉ làm thuốc. Mổ khỉ lấy túi mật ra, nắn thấy sỏi thì rạch ra mà lấy. Cho sỏi lọc qua rây để mật khỉ không ngấm vào làm sỏi bị đen. Dùng vải mềm hoặc gạc sạch gạt hết những màng nhầy bám quanh sỏi. Phía trong, dùng bấc đèn bọc lấy sỏi, phía ngoài dùng vải thưa gói lại, đem cất vào lọ màu đóng kín. Dùng vôi cục hoặc gạo rang để hút ẩm. Không được phơi nắng, sấy lửa hoặc để nơi gió mạnh để sỏi không vỡ, không sẫm lại mất phẩm chất. Sỏi mật khỉ có công dụng trầm tĩnh thần kinh, bổ máu và điều hòa nhịp tim (giống digifaline).

Đăc biệt có vị Huyết lình còn có tên lục lình (lục là nhau thai, huyết là máu)là máu khỉ chảy ra sau khi sinh, được phơi khô. Vào mùa khỉ đẻ (tháng 5-6 âm lịch) người dân thường tới những vùng núi đá nơi khỉ sinh sống, tìm những mỏm đá mà khỉ hay ngồi sau sinh, để nạo lấy huyết khỉ đã khô đen. Có chỗ huyết đọng dày 1cm hoặc hơn. Nạo xong đem phơi khô (hoặc sấy lên), gói kín cất vào lọ để nơi khô ráo. Vào tháng 8-9 dương lịch, bà con dân tộc thường đem huyết lình đi bán dưới dạng những cục nhỏ bằng đầu ngón tay, màu nâu sẫm, mùi rất tanh. Ðem sấy thật khô rồi tán nhỏ ngâm vào rượu mà uống. Huyết lình bổ máu, dùng cho phụ nữ sau sinh, cho người thiếu máu xanh xao, trẻ em suy mòn, chậm lớn. Huyết lình ngâm rượu xoa bóp, làm tan máu cục và sưng tấy do chấn thương, có thể kết hợp với uống.

Gần đây, ta nuôi loại khỉ nhỏ (macaca mulatta) lấy thân nuôi cấy virut bại liệt để sản xuất vacxin. Trong y học, khỉ còn được dùng để thử nghiệm dược lý vì phản ứng trên khỉ gần giống ở người. Hoa Kỳ hàng năm phải nhập 5 - 20 vạn con khỉ để phục vụ nghiên cứu. Vì nhu cầu quá lớn và cũng vì sự cân bằng sinh thái nên người ta đã phải nuôi rất nhiều khỉ.

Nguyễn Hạnh (Sưu tầm)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >