Trang chủ arrow Tản mạn arrow KHÚC PHƯỢNG CẦU HOÀNG
KHÚC PHƯỢNG CẦU HOÀNG
17/10/2006

 

Tư Mã Tương Như, tự Trường Khanh, người ở Thành Đô đời nhà Hán, rất đa tài, văn hay, đàn giỏi.

 

 

Ngày lên Tràng An mong lập công danh, đến con sông đầu làng, Tương Như viết trên cầu một câu: "Bất thừa cao xa tứ mã, bất phục quá thử kiều" ( Không ngồi xe Tứ vinh quy, bước chân viễn xứ cấm kỳ tái lai).

Là một nghệ sĩ phóng khoáng, hào hoa, sau khi có một chức quan nhỏ, chàng đâm ra chán chường với cảnh tù túng nơi quan trường bèn cáo bệnh sang nước Lương rồi trở về Thục, nơi quê hương bản quán. Suốt khắp chặng đường chàng luôn coi cây bút và tiếng đàn làm bầu bạn.

Khi ở đất Lâm Cùng, Tương Như hay đến chơi nhà Vương Cát là quan huyện lệnh. Cát lại mời Tương Như cùng đi dự tiệc ở nhà Trác Vương Tôn, vốn viên ngoại trong huyện. Nghe tiếng Tương Như đàn hay nên vị quan huyện cùng Trác Vương Tôn yêu cầu chàng đánh một bài. Họ Trác vốn có một người con gái rất đẹp tên Văn Quân, còn nhỏ tuổi mà sớm cô quả, lại thích nghe đàn, vốn trong lòng rất mến tài Tương Như. Tương Như biết được, đem lòng say mê tơ tưởng, nên vừa gảy đàn vừa hát khúc "Phượng cầu Hoàng (Chim Phượng trống tìm chim Phượng mái):


Phượng hề, Phượng hề quy cố hương,
Ngao du tứ hải cầu kỳ Hoàng,
Thời vị ngộ hề vô sở tương,
Hà ngộ kim tịch đăng tư đường.
Hữu diệm thục nữ tại khuê phường,
Thất nhĩ nhân hà sầu ngã trường.
Hà duyên giao cảnh vi uyên ương
Tương hiệt cương hề cộng cao tường.

 

(Chim Phượng, chim Phượng về cố hương,
Ngao du bốn bể tìm chim Hoàng
Thời chưa gặp chừ, luống lỡ làng.
Hôm nay bước đến chốn thênh thang.
Có cô gái đẹp ở đài trang,
Nhà gần người xa não tâm tràng.
Ước gì giao kết đôi Uyên Ương,
Bay liệng cùng nhau thỏa mọi đường).


Trác Văn Quân nghe được tiếng đàn, tâm hồn mê mẩn, phải lòng chàng Tương Như nghệ sĩ tài hoa, đang đêm bỏ nhà trốn đi theo chàng, mặc cho cha tức tối quyết  định từ con.

Trốn đi rồi, đôi trai gái đó mở một quán nấu rượu. Vợ chồng cùng nhau chăm chỉ làm ăn.

Sau này khi Hán Vũ Đế đọc bài "Tử hư phú" của Tương Như, mến tài vời vào triều, ban quan tước. Lại sai chàng cầm cờ tiết phủ việt, thay Hán vương về Ba Thục chiêu an bọn phụ lão tùng phục nhà Hán. Lần này thỏa chí tang bồng, Tương Như áo gấm vinh quy được người đón rước long trọng. Nhưng làm quan ít lâu, tư tưởng chán chường lại cáo bệnh về quê.


Trong "Bích Câu kỳ ngộ" có câu:


Cầu hoàng tay lựa nên vần,
Tương Như lòng ấy, Văn Quân lòng nào.

Và, trong "Đoạn trường tân thanh" của Nguyễn Du cũng có câu:

Khúc đâu Tư Mã phượng cầu,
Nghe ra như oán, như sầu phải chăng!

Đều do câu chuyện trên.

Kẻ viết bài này nhân khi xem bộ phim “Phượng Cầu Hoàng”, nhớ đến người xưa, cảm khái vì mối tình lãng mạn này mà viết. Ôi! Tình yêu lãng mạn ấy trong thời kỳ Online qua mạng này nay còn đâu.

“Quan quan thư cưu, tại hà chi châu…”, tiếng đôi chim gù âu yếm ngoài bãi sông có còn đủ sức khiến lòng cô gái non tơ nhớ về người yêu trong một chiều tắt nắng??!

Nguyễn Hạnh (Từ nhiều tư liệu)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >