Trang chủ arrow Bài viết arrow Tam độc
Tam độc
20/12/2019
Những y bác sỹ Tây Tạng tin rằng bất cứ sự mất quân bình nào của ba nguyên tố đều do tam độc mà ra. Đức Phật nói rằng những chất độc này là nguồn gốc của tất cả khổ đau. Chúng được gắn liền với ba nguyên tố này như sau:

* Tham (ước muốn hay ràng buộc) - Rlung.

* Sân (thù hận hay ganh ghét) - Mkhrispa.

* Si (mê muội hay đè nén) - Badkan.

Tham - Căn bệnh ham muốn

Những bệnh Rlung bắt nguồn từ lòng tham lam, ham muốn. Nói chung, đây là những mong mỏi, khao khát, khiến cho chúng ta không ngừng muốn được thứ này, thứ khác, hay nhiều hơn những gì chúng ta đang có. Nhưng ngay khi chúng ta có được điều chúng ta muốn, một ước muốn khác lại xuất hiện. Chúng ta ham muốn quyền lực và của cải vì nghĩ rằng đạt được những thứ này sẽ làm cho chúng ta hạnh phúc. Người ta cho rằng của cải sẽ giảm bớt lòng ham muốn, nhưng sự thật thì ngược lại. Họ càng ham muốn một thứ gì, chẳng hạn như ham muốn của cải, thì càng bị nô lệ cho nó.

Sân - Căn bệnh công kích

Những chứng bệnh Mkhrispa bắt nguồn từ lòng thù hận, nghĩa là thù ghét tất cả những gì chúng ta không có được. Khi một người ước muốn mà không được thỏa mãn, họ liền thù ghét những ai có nhiều hơn họ. Những lúc đó, lòng ganh tỵ của họ có thêm tính tham lam và công kích. Những cảm giác giày vò này khiến cho họ bất an và làm cho hao mòn sức lực ngay cả của những nhân vật mạnh mẽ nhất.

Si - Bệnh khổ từ vô minh

Những bệnh Badkan bắt nguồn từ sự ngu muội hay vô minh. Đây không hẳn chỉ là sự ngu đần mà là sự khước từ bản chất của sự việc. Chúng ta từ chối thực tế để theo đuổi những ảo tưởng và tham vọng của mình. Sự vô minh bao gồm ảo tưởng rằng nhân loại là trung tâm của thế giới. Lối suy nghĩ này dẫn đến những hành động ích kỷ và tư lợi. Do đó Badkan cũng có nghĩa là hôn mê, trì trệ. Những người ích kỷ càng trở nên cứng ngắc, thiếu uyển chuyển nếu họ không cố gắng hòa hợp với cuộc sống chung quanh mình.

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >