Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow CHÂM CỨU KHÁI YẾU
CHÂM CỨU KHÁI YẾU
30/09/2006

 

 Châm cứu là một nghành thuộc về phạm vi phép chữa bên ngoài, là một trong những phép chữa làm cho xuất hiện kích thích trên những vị trí gọi là Du huyệt của thân thể con người.

 

Châm cứu là một nghành thuộc về phạm vi phép chữa bên ngoài, là một trong những phép chữa làm cho xuất hiện kích thích trên những vị trí gọi là Du huyệt của thân thể con người...

... Và do đó khiến phát sinh ra sự phản ứng nặng nhẹ khác nhau, và vận dụng thủ pháp, hoặc bổ hoặc tả theo đó mà điều chỉnh chỗ thịnh suy, chênh lệch của Âm Dương, khí huyết trong thân thể người ta, kích động được những khả năng chữa bệnh một cách tự nhiên để đạt được mục đích tiêu trừ tật bệnh, khôi phục sức khoẻ.

Châm và Cứu là hai bộ phận của một phép chữa bệnh. Đối với hết thảy tật bệnh, thường người ta dùng cả hai cách. Châm là lấy cái kim bằng kim loại mà châm vào trong da thịt. Cứu là lấy Ngải mà đốt ngoài da. Châm thì cần dùng thủ pháp bổ hay tả, lúc châm vào thì có những phản ứng đặc biệt như: Đau, trướng, nặng, tê. Cứu thì có cảm giác lửa đốt ấm hay nóng. Phương pháp và tính năng của Châm và Cứu có chỗ khác nhau, vì thế nên lúc chữa bệnh cũng đều có qui định những điều nên hay không nên làm, đó là điểm khác nhau giữa Châm và Cứu.

Xét về một phương diện hoàn toàn khác, Châm và Cứu thường thường đều cần phải dùng thủ thuật, Châm hoặc Cứu trên những huyệt nhất định, đó lại là điểm giống nhau. Về lý luận và kinh nghiệm của phép chữa bằng châm cứu, là tổng kết nhiều trong thực tiễn lâm sàng, trải qua thời kì lâu dài, của người xưa.

Đem giá trị thực dụng mà nói, thì ngoài việc sử dụng tiện lợi ra, phạm vi trị liệu của nó cũng rất rộng rãi và còn có công hiệu đặc biệt đối với nhiều tật bệnh. Đem nội dung học thuật mà nói, đặc biệt là học thuyết kinh lạc mà ở trong đó, đối với những phương diện sinh lý, bệnh lý của nhân thể và lâm sàng chẩn đoán đều có giá trị nghiên cứu khoa học rất cao. Châm cứu là một bộ phận trọng yếu của Trung Y.                                                                     


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước