Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 68. Thượng cách
68. Thượng cách
01/11/2017
Nội dung: Nói về chứng cách, có nguyên nhân là trùng ung, triệu chứng và cách chữa triệu chứng. Điểm xuất phát để thảo luận là "Khí vi thượng cách, trùng vi hạ cách", vì vậy lấy tên là thượng cách.

Hoàng đế:  "Khí vi thượng cách" (khí cơ uất kết thành chứng thượng cách) sau khi ăn vào thì nôn ngay. "Trùng vi hạ cách" (do trùng thành chứng hạ cách), ăn vào một ngày một đêm mới nôn ra. Nguyên nhân cụ thể của hai chứng này là gì?

Kỳ Bá: Nguyên nhân chủ yếu là vui giận không thỏa đáng (tình chí uất ức), ăn uống thất thường, thời tiết nóng lạnh thất thường, không thích ứng nổi (làm tổn thương tới khí của Vị), làm hàn chấp chảy xuống ruột, ký sinh trùng ở ruột bị lạnh (không hoạt động), tụ lại ở hạ quản làm (khí) trường vị đầy ứ. Khi người ăn vào, thì trùng đi lên xin ăn, hạ quản sẽ (tạm thời) hư, tà khí thừa cơ đó sẽ đi xuống hạ quản, lưu lại và tích tụ dần, tà khí tích tụ sẽ thành ung nhọt ở trong, làm cho hạ quản bị thắt lại, không thông lợi, do đó ăn xong quá một ngày đêm mới nôn.

Ung nhọt trong hạ quản thường đau ở sâu, ung nhọt ngoài hạ quản thường ở nông và gây đau ở phần nông, sờ da sẽ thấy nóng. 

Hoàng đế: Chữa bằng châm thế nào?

Kỳ Bá: Tay sờ nhẹ chỗ bị ung, quan sát hướng đi của khí, mới đầu châm nông ở gần chỗ đó, châm xong khi hơi có cảm giác thì châm sâu hơn, sau đó lại làm như thế nhưng không quá 3 lần. Vấn đề là xác định vị trí nông sâu của ung để châm nông sâu. Châm rồi cứu thêm, để khí nóng vào trong, mỗi ngày đều cứu để nhiệt vào sâu ở họng, tà khí suy dần và ung sẽ vỡ. Ngũ dĩ tham cấm (cách chữa đúng phối ngũ với dưỡng sinh, và giữ tốt điều cấm kỵ) để trừ nguyên nhân gây bệnh bên trong, điềm đạm yên tĩnh, không có tham vọng, có thể làm khí hành thuận hòa, tuần hoàn trở lại bình thường, rồi dùng thuốc mặn đắng, làm khí độc của ung nhọt bị tống ra ngoài theo đường ỉa (mặn làm mềm, do thủy hóa, đắng làm ôn vị do hỏa hóa, đều có thể làm đi ỉa. Sách Giáp ất kinh, Nội kinh thái tố ghi là chua và đắng, chua là Thiếu dương, đắng là Thái dương, 2 vị là ôn có thể làm tiêu thức ăn).

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >