Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 54. Tuổi trời (Thiên niên)
54. Tuổi trời (Thiên niên)
18/10/2017
Nội dung: Khí huyết thịnh hay suy, tạng phủ mạnh hay yếu, có quan hệ mật thiết đến tuổi thọ. Sông 100 năm mới là hết tuổi trời. Làm thế nào để chống già nua, giữ sức khỏe để hưởng thọ là vấn đề được nêu trong thiên này.

Hoàng đế: Con người sinh ra thì lấy gì làm cơ sở? Dựa vào cái gì để xây dựng phần ngoài của nó, mất cái gì thì chết, có cái gì thì sống?

Kỳ Bá: Trong khi thai nghén, lấy khí huyết của mẹ làm cơ sở, lấy nguyên dương của bố để làm phần ngoài thân thể (Âm ở trong Dương ở ngoài), mất thần thì chết, có thần thì sống.

Hoàng đế: Thế nào gọi là thần?

Kỳ Bá: (Thần là biểu hiện của sự sống) khí huyết điều hòa, dinh vệ tuần hoàn thông suốt, ngũ tạng hình thành, thần khí tàng ở Tâm, hồn phách đầy đủ (hoạt động tinh thần - gần với thần là hồn, gần với tinh là phách) thì sẽ thành người.

Hoàng đế: Tuổi thọ của người ta khác nhau, người yếu không thọ, người chết đột ngột, người có bệnh mãn tính, tại sao?

Kỳ Bá: Người có 5 tạng kiên cố, huyết mạch điều hòa, khí huyết trong cơ nhục tuần hoàn thông suốt, da săn chắc, dinh khí, vệ khí tuần hoàn bình thường, thở nhẹ đều hòa hoãn, khí vận hành trong người tốt, 6 phủ tiêu hóa ngũ cốc tốt, tân dịch phân bố đều đặn đi toàn thân, mọi hoạt động trong người đều tốt có thể sống lâu.

Hoàng đế: Tại sao lại có người sống đến 100 tuổi?

Kỳ Bá: Người có nhân trung sâu dài và lỗ mũi sâu dài, hàm dưới và 4 bể của mặt cao đầy đặn (mặt vuông), dinh vệ khí huyết điều hòa và thông suốt, 3 phần trên, giữa, dưới của mặt đều cao mà không lõm xuống, xương cao to, thân thể đầy đặn, thì có thể sống đến 100 tuổi.

Hoàng đế: Tình hình diễn biến thịnh suy của khí từ mới đẻ đến khi chết như thế nào?

Kỳ Bá: Đến 10 tuổi, 5 tạng mới bắt đầu kiện toàn, khí huyết thông suốt, lúc đó kinh khí ở dưới (mới sinh) nên thích chạy nhảy. Đến 20 tuổi, khí huyết đã thịnh, cơ nhục đang phát triển, nên đi đứng vững chãi, mạnh mẽ, thích chạy. Đến 30 tuổi, 5 tạng đã hoàn toàn kiện toàn, cơ nhục săn chắc, huyết thịnh mạch đầy, đi đứng đĩnh đạc hơn, không thích chạy nhảy nữa. Đến 40 tuổi, 5 tạng, 6 phủ, kinh mạch đều đến mức thịnh nhất, thấu lý đã bắt đầu thưa, sắc mặt dung nhan có bề giảm sút, tóc đã bắt đầu hoa râm, kinh khí bình ổn và cực đầy không thể hơn nữa, nên đã thích ngồi. Đến 50 tuổi, Can khí đã bắt đầu suy, lá gan đã mỏng đi, mật tiết ít đi, bắt đầu nhìn mờ không rõ. Đến 60 tuổi, Tâm khí đã bắt đầu suy, thường hay bi ai lo nghĩ, khí huyết tuần hoàn uể oải nên thích nằm. Đến 70 tuổi Tỳ khí hư, da khô. Đến 80 tuổi Phế khí hư, hồn đã kiệt, nên nói hay lẫn. Đến 90 tuổi, cả 5 tạng đều hư, thần khí không còn, chỉ còn thể xác, và chết.

Hoàng đế: Tại sao người ta không sống đến 100 tuổi mà chết sớm?

Kỳ Bá: Do 5 tạng của họ đều không vững chắc, nhân trung và lỗ mũi ngắn, lỗ mũi hếch ra ngoài, thở khó, hen, thở gấp. Cằm và 4 bên của mặt thấp mỏng, trong mạch ít máu, cơ không săn chắc, bị trúng phong hàn nhiều lần, khí huyết hư, suy, thiểu, mạch không thông, ngoại tà dễ tấn công, do chân khí kém nên bị loạn, tà khí vào càng sâu, nên chỉ sống được 1/2 chừng thì chết.


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >