Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 45. Ngoại sủy
45. Ngoại sủy
10/10/2017
Nội dung: Nói về đạo lý của châm cứu và sự quan sát bệnh tật đều không tách khỏi quy luật âm dương, nên có thể từ biểu hiện ở ngoài để suy đoán bệnh của nội tạng. Nó chính xác như dùi đánh vào trống là có tiếng trống, mặt trời mặt trăng chiếu vào vật thì phải có bóng vậy.

Hoàng đế: Tên và cách dùng 9 loại kim, từ số 1 đến số 9 có ý nghĩa sâu xa nhưng đạo lý chủ yếu của chúng ta chưa hiểu rõ. 9 loại kim nhỏ thì ở trong không thể có thứ nhỏ hơn, to thì bên ngoài không có cái gì to hơn, sâu thì không gì sâu hơn, cao thì không có gì cao hơn. Tuy có hoảng hốt song có tác dụng lớn, phạm vi ứng dụng rất rộng. Điều đó có quan hệ mật thiết với quy luật biến hóa của tự nhiên, người và khí hậu 4 mùa. Có thể quy nạp những vấn đề trên vào một (tổng cương) không ? (Sự tương ứng của 9 loại kim như sau: 1 với trời, 2 với đất, 3 với người, 4 với 4 mùa, 5 với 5 âm, 6 với 6 luật, 7 với 7 vì sao, 8 với 8 phong, 9 với 9 dã).

Kỳ Bá: Không phải chỉ châm đạo có tổng cương mà trị nước cũng phải làm như vậy. Trị nước, nếu không có một cương lĩnh tổng quát thì làm sao có cơ sở thống nhất để sử lý chỉ đạo được tất cả các loại việc nhỏ, to, nông, sâu rất phức tạp được. Sau đây là ví dụ: Như mặt trăng mặt trời chiếu vạn vật, được phản ánh bằng bóng của vật, dùng mặt nước và gương để soi thì phải thấy hình ảnh trong đó, dùng dùi đánh trống thì phải có tiếng trống. Khi hình bóng, tiếng có thay đổi, tức là bản thân các vật đó có biến động tương ứng. Nắm được vấn đề đó thì có thể hiểu rõ hiệu quả của châm.

Hoàng đế: Ánh sáng của mặt trời, mặt trăng chiếu đến đâu thì sáng tỏ đến đó, vì thế nên vĩnh viễn không mất (tính tương đối của ) âm dương. Kết hợp (âm dương với lâm sàng) để quan sát toàn diện bệnh nhân bắt mạch để biết, để nhìn sự biểu hiện ra ngoài của bệnh. Như hình ảnh của vật ở mặt nước, mặt gương không mất vậy (thanh âm mầu sắc cũng là phản ảnh của tạng phủ). Nếu 5 sắc không đẹp, 5 âm không rõ, là 5 tạng có biến động. Đó là sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa bên trong và bên ngoài, giống như dùi đánh vào trống thì có tiếng trống, hình ảnh giống in vật thể vậy. Nên tóm lại, đối với vật ở xa, có thể suy đoán ở bên ngoài để biết bệnh ở bên trong, vật gần có thể suy đoán từ bên trong để biết chứng bên ngoài (vật xa chủ bên ngoài, vật gần chủ bên trong). Đó là tổng quát, mọi vật phát triển đến cực độ đều không thoát ly khỏi quy luật biến hóa của âm dương, trong phạm vi trời đất mọi việc đều trong phạm vi của âm dương.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >