Trang chủ arrow Trang chủ
Chiêm tinh học Phương Đông
01/03/2013
Chiêm tinh học Phương Đông có ba môn lớn là: Bát tự hà lạc, Tử bình và Tử vi.

Tử bình: Là phép tìm khí chất, tính cách bẩm sinh của con người cho nên phải dựa vào thời điểm sinh cả ngày, giờ, tháng, năm bằng các tên thiên can và địa chi. Mỗi đơn vị ngày, giờ, tháng, năm đều phải có đủ hai tên can và chi.

Bát tự hà lạc: Vì tất cả có tám chữ nên gọi là bát tự. Hà lạc là cách gọi tắt tượng số học của Hà đồ, Lạc thư. Các cách tính này dựa vào mối quan hệ sinh, khắc giữa các hành theo tên can, chi của ngày, giờ, tháng, năm làm chính, ngoài ra còn theo số của Lạc thư đổi ra ngũ hành để nhận định các mặt cần hiểu biết về một con người cụ thể đó.

Tử vi: Là cách tìm khí chất, tính cách và các mối quan hệ của một con người. Cách tính này căn cứ vào thời điểm sinh cả ngày, tháng, năm, nhưng tên gọi các đơn vị thời gian đó khác với Tử bình và Bát tự hà lạc. Năm thì đủ tên can, chi. Tháng và ngày thì theo đơn vị của âm lịch (tháng của tuần trăng), giờ thì theo tên giờ của địa chi. Người ta đem điều đã biết ấy tính thành vị trí mệnh cung và cục, sau đó an các cung số (huynh, thê, tử, tài, ách, di, nô, quan, điền, phúc, phụ) có quan hệ với con người đó vào một hình vành khăn chữ nhật có 12 ô, các ô này mang tên và thứ tự theo vị trí phương hướng của 12 địa chi. Tiếp đó, người ta lần lượt an các sao (do cách tính riêng của từng vòng sao khác nhau tìm ra) vào các cung (các ô lúc này đã có tên cung). Khi đã an đủ các sao vào trong các cung, người ta bắt đầu xem xét mỗi ảnh hưởng qua lại nhờ vào sự so sánh như sau:

- So sánh tính chất từng sao với cung an sao đó.

- So sánh tính chất các sao trong cùng một cung với nhau.

- So sánh tính chất các sao ở các ô khác với cung mệnh theo quan hệ xung, chiếu.

- So sánh tên cung với tên ô theo vị trí 12 địa chi.

- So sánh tính chất từng sao với tên địa chi của ô an sao đó.

Phần lớn các nhận định có được là nhờ quan hệ sinh, khắc của ngũ hành trong các so sánh đó đem lại.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >