Trang chủ arrow Tản mạn arrow PELE
PELE
23/02/2008

 Thông tin cá nhân:

Tên đầy đủ:
Edison Arantes do Nascimento
Ngày sinh: 23 tháng 10 năm 1940
Nơi sinh: Três Corações (MG), Brasil
Cao: {{{height}}}
Biệt danh: Pelé
O Rei (Vị Vua)
Pérola Negra (Hòn Ngọc Đen)
Dico (tên gọi trong gia đình)
Vị trí: Tiền đạo

Edison Arantes do Nascimento (sinh ngày 23 tháng 10 năm 1940 tại Três Corações), biệt danh Pelé(Pê Lê), là một cầu thủ bóng đá người Brasil, Ông được được coi là vua bóng đá , là cầu thủ thành công nhất trong lịch sử bóng đá. Ở Brasil quê hương ông, Pelé được coi như một người anh hùng dân tộc vì những thành tựu và cống hiến của mình đối với môn thể thao này, bên cạnh việc ông được Chính phủ Brasil chính thức công bố coi như báu vật quốc gia. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông được biết đến như là "Ông vua bóng đá" (O Rei do Futebol) hoặc chỉ đơn giản là "Vua Pelé" (O Rei Pelé). Ông được FIFA trao danh hiệu "Cầu thủ của Thế kỷ" và được Ủy ban Olympic Quốc tế trao danh hiệu "Vận động viên của Thế kỷ".

Được phát hiện từ khi còn rất trẻ, Pelé bắt đầu chơi ở Santos Futebol Clube khi mới 15 tuổi, ở đội tuyển quốc gia khi 16 tuổi và lần đầu đoạt Cúp Thế giới (World Cup) khi mới ở tuổi 17. Dù có nhiều lời mời từ các câu lạc bộ của Châu Âu, Pelé vẫn rất trung thành với câu lạc bộ của mình và đã chơi cho câu lạc bộ này trong suốt hai thập kỷ cho đến năm 1975 khi ông phần nào từ giã sự nghiệp của mình.

Ông là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất cho Đội tuyển bóng đá quốc gia Brasil và ông cũng là người duy nhất trong lịch sử môn thể thao vua dành được 3 World Cup dưới cương vị một cầu thủ. Chiếc áo số 10 nổi tiếng của Pelé đã trở thành chiếc áo truyền thống của các tiền vệ và tiền đạo có lối chơi tấn công kĩ thuật và sáng tạo, và kể từ đó đã không ít cầu thủ ngôi sao của xứ sở Samba đã khoác lên mình chiếc áo ấy.

Đời tư:

Pelé đã từng 2 lần lập gia đình và cả hai lần đều li dị.

Cuộc hôn nhân với người vợ đầu Rosemeri Cholbi kéo dài trong 12 năm từ 1966 tới 1978, có 2 con gái, 1 con trai là Kelly Cristina, Edson và Jennifer.

Cuộc hôn nhân thứ hai với Assíria - một ca sĩ - kéo dài trong 13 năm từ 1995 đến 2008, có 2 con trai sinh đôi: Joshua và Celeste[9].

Ngoài ra ông còn có 2 con ngoài giá thú.

 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >