Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow TRÀ ĐẠO NHẬT BẢN
TRÀ ĐẠO NHẬT BẢN
23/09/2006

 Trà đạo, còn gọi là Chanoyu, là một thú tiêu khiển thẩm mĩ độc đáo của Nhật Bản, trong đó người ta uống loại Matcha(沫茶).

A. Vài lời phi lộ:

Một loại Trà xanh dạng bột. Mặc dù Trà đã được du nhập từ Trung Hoa sang Nhật Bản từ khoảng thế kỉ thứ 8, phải đến cuối thế kỉ 12 Matcha mới du nhập vào Nhật Bản. Đây là một thú tiêu khiển của giới thượng lưu với việc tụ tập nhau uống Matcha. Khi uống Trà, dần dần người ta hình thành thú vui thưởng thức tranh và những đồ thủ công mĩ nghệ.

Chính giới Samurai ( Võ sĩ đạo), tầng lớp hay uống trà có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội Nhật Bản đã đề ra những thủ tục khi uống Trà. Chính những điều này đã tạo ra điều kiện hình thành nghi thức Trà đạo sau này. Hình thức Chanoyu được thực hiện ngày nay đã được hình thành từ nửa sau của thế kỉ 16.

Chanoyu liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ uống hết một tách Trà theo một qui định sẵn có. Có người nói những nghi thức này chịu ảnh hưởng của Phật giáo Thiền tông, khiến cho phần Tâm linh được thanh thản trong lành trong quá trình trở về với thiên nhiên. Không phải ngoa mà nói rằng đây là một sự “ Nghèo túng tinh khiết”. Tối cao của sự vận động sẽ được đạt tới qua nghi thức dài dòng, tỉ mỉ và rườm rà của Trà Đạo.

Đóng một vai trò lớn trong đời sống tinh thần của người Nhật Bản, nó đã tạo ra một phong cách theo kiểu người Nhật: Hơi khô cứng, khắc khổ nhưng tinh tế, tình cảm.

B. Quy cách một buổi Trà đạo:

Mời: gia chủ viết thư mời, trên thư ghi rõ địa điểm, thời gian. Người được mời sẽ viết thư trả lời xem có nhận lời được hay không.

Lúc đến nơi: Chủ khách chào nhau. Khách được tiếp nước nóng ở ngoài vườn.

Tẩy trần: Khách rửa mặt, chân tay cho sạch sẽ. Sau đó họ bước vào phòng uống Trà theo thứ tự trên dưới.

Ăn cơm: Sau khi chào hỏi, chủ khách vào ăn cơm. Trong bữa ăn, họ uống rượu Sake, tráng miệng bằng bánh ngọt.

Bắt đầu uống Trà: Chủ nhà rung chuông mời khách vào uống Trà. Trước khi uống, khách lại rửa tay, súc miệng lần nữa. Đây là lần uống Trà thực sự, Trà pha rất đậm và khách uống chung bằng một chiếc tách.

Gia chủ đặt tách Trà cùng với một mảnh khăn trên sàn nhà. Vị khách đầu tiên đến lấy tách Trà, đặt lên tay trái và giữ mảnh khăn trên tay phải. Rồi tất cả khách cúi mình. Sau đó vị khách trải mảnh khăn ra và đặt tách Trà lên, đưa tách Trà hai lần về phía mình. Đến giai đoạn này vị khách mới bắt đầu nhấp Trà. Sau khi uống xong, vị khách đầu tiên này sẽ dùng khăn lau miệng tách Trà và chuyển đến cho người kế tiếp cùng với mảnh khăn.

Sau khi uống xong, chủ nhà sẽ phục vụ khách một tuần Trà nhẹ nữa với mỗi người một tách riêng uống kèm bánh ngọt.

Khi mãn tuần Trà, chủ cảm ơn Khách đã đến uống Trà. Một chiếc quạt bày ra biểu thị lòng biết ơn và hiếu khách. Khách cúi chào nhau rồi ra về. Khi ra cổng, gia chủ và khách cúi chào lẫn nhau.

Ngày nay, Trà đạo đã được biết trên toàn thế giới như là một đạo tu dưỡng của đất nước Mặt trời mọc.

Nguyễn Hạnh ( Tổng hợp)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >