Trang chủ arrow Tản mạn arrow BỐ THÍ
BỐ THÍ
19/02/2008

Bố thí thường được hiểu đơn giản là đem tài vật cho một người khác có thân phận hoặc vị thế đáng thương, thấp kém. Trong đạo Phật, bố thí (布施, sa., pi. dāna) là hành động hiến tặng vật chất, năng lực hoặc trí huệ cho người khác, được xem là hạnh quan trọng nhất trong Phật pháp. Bố thí là một trong sáu hạnh Ba-la-mật-đa (Lục độ), một trong Thập tùy niệm (pi. anussati) và là một đức hạnh quan trọng để nuôi dưỡng Công đức. Như vậy, bố thí không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà còn uẩn hàm nhiều giá trị tâm linh.

Trong Tiểu thừa, bố thí được xem là phương tiện để đối trị tính tham ái, vị kỉ và được thực hành để tránh khổ đau của đời sau. Theo Đại thừa, bố thí là biểu hiện của lòng Từ bi và là phương tiện để dẫn dắt chúng sinh đến giác ngộ. Hành động bố thí thức ăn cho các vị Khất sĩ hiện nay vẫn còn phổ biến tại các nước theo Phật pháp Nam truyền. Phật tử tại các nước này cúng tặng tiền bạc và phẩm vật cho chùa chiền và tăng sĩ, ngược lại các vị tỉ-khâu "bố thí" Phật pháp, hướng dẫn tu học. Hành động này cũng được xem là để nuôi dưỡng phúc đức.

Bố thí được phân thành ba loại :

- Cho tiền bạc, của cải ( Tài thí ).
- Ðem Phật Pháp đến cho người khác biết để tu ( Pháp thí ).
- Cứu giúp người cho đừng sợ sệt ( Vô úy thí ).

Nhà chức trách Indonesia vừa qua đã thông qua một đạo luật mới, cấm công chúng cho tiền những người ăn xin và hát rong tại Thủ đô Jakarta. Người vi phạm có thể bị phạt tới 6 tháng tù và 5.000USD. Theo đạo Phật, đó mới chỉ là động thái cấm được về tài thí mà thôi, vẫn có phương pháp thi hành bố thí cho mọi người vậy!

Ðạo Phật là đạo Từ Bi. Từ Bi là ban vui, cứu khổ cho mọi chúng sanh cho nên vì thương người, chúng ta chỉ cho người khác biết Giáo lý của đức Phật, để người ta tránh khỏi khổ đau trong hiện tại và mai sau ( Pháp thí ), cho người khác những gì mình có để giúp cho họ thoát khỏi cảnh khổ đau ( tài thí ) và có những trường hợp chúng ta phải dùng lời nói, cảm tình để khuyên lơn, an ủi người khác cho họ khỏi phải sợ sệt, lo âu ( vô úy thí ). Người nhận Bố thí luôn luôn được sự an lạc.    

Mọi sự cúng dường Tam Bảo, từ việc lớn như xây chùa, tô tượng, cúng tứ sự ( y phục, thức ăn, giường nằm, thuốc thang ), in phát kinh sách, cúng hương, hoa, đèn, nến đến việc bố thí cho mọi người, dù ít dù nhiều đều có phước báo. Nếu chúng ta thành tâm, hoan hỷ cúng dường, cũng như khi bố thí không suy tính thiệt hơn, nhiều ít, không vì danh lợi, không mong cầu được người khác giúp lại, phước đức nầy trở nên công đức vậy.

Nguyễn Hạnh (Từ nhiều tư liệu)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >