Trang chủ arrow Tản mạn arrow NÉM CÒN Ở HÒA BÌNH
NÉM CÒN Ở HÒA BÌNH
14/02/2008

 Ném còn là nét đẹp văn hoá thể hiện bản sắc dân tộc của cư dân miền núi phía Bắc. Mùa xuân về, cứ đến ngày mồng 8 tháng giêng âm lịch hàng năm là ngày hội ném Còn của vùng Mường Hoà Bình lại diễn ra tại thị xã Hoà Bình, thu hút sự tham gia của đông đảo bà con trong vùng.

Tiếng trống hội vang lên, dàn cồng chiêng được các bà, các cô, các chị phối hợp hoà tấu nhịp nhàng cùng tiếng sáo, tiếng nhị réo rắt. âm hưởng của đất mường hội tụ về đây. Nụ cười cụ già, niềm vui em nhỏ, trò chơi ném còn vẫn thu hút những cô gái Mường trong bộ trang phục dân tộc cùng những chàng trai khoẻ mạnh, đang tung những quả Còn tình tứ se duyên…

Ném Còn xưa gọi là đánh Còn ( đánh đu, đánh đáo) đây là một trò chơi đặc biệt của những vùng Mường và một số dân tộc khác. Trò chơi này được lưu truyền từ thời Hùng Vương nghĩ là từ khi còn  có các quan lang và các cô Mị Nương. Còn là một trò chơi quý phái của các tiểu thư con của các lạc hầu lạc tường.

Còn là một trái cầu to bằng quả cam lớn được khâu bằng vải trong nhồi bông, hoặc cỏ mềm, hoặc vải vụn, bề ngoài bọc vải mềm có tua ngũ sắc trông sặc sỡ và rất đẹp. Mỗi quả còn thể hiện phong cách riêng của từng thiếu nữ tết còn. Những cô gái trầm tính thường thể hiện cá tính của mình qua quả còn màu xanh- màu của cây cỏ, núi rừng. Những cô gái có cá tính mạnh mẽ biểu hiện qua quả còn màu đỏ – màu của sức mạnh tình yêu.

Tổ chức ném Còn thường chọn trên một khoảng đất rộng người ta trồng một cây tre cao, trên đỉnh thường treo một lá cờ ngũ sắc phấp phới bay biểu hiện cho cuộc vui chơi ngày xuân, tiếp dưới có buộc một vòng tre đường kính ước độ hơn một gang tay có quấn giấy xanh đỏ xung quanh vòng. 

Ngày nay người ta thường dán giấy trắng mỏng, các thiếu nữ chơi Còn đứng hai phía sân để lần lượt thi ném để Còn lọt qua vòng tre. Khán giả phân lớn là các thanh niên đứng vây quanh sân. Mỗi lần trái Còn đi trúng qua giữa vòng, khán giả hò reo khen ngợi, khích lệ. Trái Còn văng đi trái Còn đánh lại, những con mắt ngước theo và có những con tim hồi hộp khi trái còn từ từ lướt tới vòng Còn. Nhiều cô gái ném trái Còn để bói nhân duyên của mình, nếu trái Còn trúng đích thì người đó tin rằng sẽ được may mắn trong nhân duyên.

Sân chơi kéo dài nhiều ngày và chính nơi đây cũng là những điểm hò hẹn gửi trao những ánh mắt để tạo mối nhân duyên. Thật đúng là những ngày đầu mùa xuân cây cối sẽ nẩy lộc đơm chồi ra hoa và kết trái.

 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >