Trang chủ arrow Trang chủ
TIỂU SỬ MỘT CON NGƯỜI
20/09/2006

 Vào một ngày tháng 6 năm 1944, 15 vạn binh sĩ đổ bộ lên xứ Normandi. Việc đổ bộ thành công lên xứ Normandi có một ý nghĩa quyết định đến công cuộc thắng lợi cho quân đội đồng minh trong đại chiến thế giới thứ hai. Nhưng điều mọi người chưa biết là cuộc đổ bộ thần tốc đó, công đầu phải thuộc về một con người, đó là Anterlu Jackson Shijinson.

Shijinson là một nhà đóng thuyền táo bạo, rất giỏi thiết kế mẫu những loại thuyền nhỏ đơn giản. Những con thuyền này rất có lợi trong việc khai thác khoáng sản và truy bắt người trong những vùng đầm lầy nước nông ở Luisianna. Shijinson tự tin rằng có thể chế tạo một loại tàu chiến nhỏ có khả năng đi nhanh trên địa hinh đó nhưng công trình một thời gian bị coi là một ý tưởng điên rồ.
 
Qua một thời gian nghiên cứu ông cho rằng gỗ chính là nguyên liệu lí tưởng trong việc chế tạo loại “tiểu chiến hạm” này. Ông bắt đầu một chiến dich đơn thương độc mã nhằm chứng minh ý tưởng của mình là không hề tồi. Ông từng nói lớn rằng: “Hải quân chúng ta nào có hiểu quái gì về đóng thuyền, nhưng tôi lại hoàn toàn hiểu”. Cuối cùng dưới sự giúp đỡ của viện sĩ Hali Tullumen, qua 1 cuộc thử nghiệm giữa những con thuyền nhỏ của Shijison và những chiến hạm của phe hải quân, ông đã được chấp nhận vì dễ dàng thắng cuộc.
 
Trên đây chỉ là một phần của câu chuyện, Shijinson còn được coi như một thiên tài về cơ khí hoá. Năm 1939, phân xưởng của Shijinson chỉ vẻn vẹn có hơn 100 công nhân, nhưng chỉ đến năm 1944, số công nhân đã lên tới 2.5 vạn người, chia làm 8 phân xưởng. Mỗi khi mặt bằng của xưởng không đủ để thi công, ông còn phải cho kéo cả máy móc tới tận chân công trình làm việc. Một lần do thiếu nguyên liệu, ông phải đến cả vùng Kansat xa xôi để ăn trộm vật liệu từ một xưởng chế xuất dầu. Để nhận xét về ông, người trong hàng ngũ tướng lĩnh hải quân nói:” Nếu không có sự hiện diện của những con tàu nhỏ, thì việc đổ bộ lên Normandi chỉ là điều hão huyền mà thôi”.Shijinson dám nghĩ dám làm, điều đó tạo nên một sự thay đổi trong lịch sử.

Nguyễn Hạnh ( theo báo chí TQ )


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >