Trang chủ arrow Trang chủ
CON ĐƯỜNG TƠ LỤA
20/09/2006

Image
Con đường tơ lụa (phồn thể: 絲綢之路; giản thể: 丝绸之路; Hán-Việt: Ti trù chi lộ; bính âm: sī chóu zhī lù, Ba Tư: راه ابریشم Râh-e Abrisham, Thổ Nhĩ Kỳ: İpekyolu) là một hệ thống các con đường buôn bán nổi tiếng đã từ hàng nghìn năm nối châu Á với châu Âu (cách hay nói là giữa Đông và Tây).
      
Tơ lụa của Trung Quốc sản xuất đã trải qua mấy nghìn năm lịch sử. Đã có những văn tự rất cổ ghi lại trước đây người Trung Quốc đã biết nuôi tằm để lấy tơ. Hơn 3000 năm trước, kĩ thuật sản xuất tơ lụa của Trung Quốc đã phát triển ở trình độ khá cao, đã dệt được hoa văn rất đẹp trên lụa.
 
Cách đây hơn 4000 năm, Trung Quốc đã không ngừng phát triển kĩ thuật sản xuất tơ lụa, xuất khẩu ra nước ngoài. Năm 138 đến 115 TCN, Trương Thiên đời Hán đã mở ra một con đường từ Tây Bắc Trung Quốc thông thương đến Pakistan, Apganixtan, Iran…
 
 Vào thời Trung Quốc cổ đại, tơ lụa chủ yếu buôn bán vận chuyển qua con đường này mà đi đến Iran, Địa trung hải, các quốc gia phía Đông, rồi từ đó mới đưa đến Âu Châu. Đây là con đường về sau được gọi là “Con đường tơ lụa”. Những đặc sản từ Tây Á, châu Âu, và một vài quốc gia khác cũng từ con đường này mà được mang đến Trung Quốc.
 
“Con đường tơ lụa” đã khiến cho Đông phương cùng Tây Á và châu Âu liên hệ với nhau, nó trở thành con đường giao thông quan trọng giữa Đông phương và Tây phương, xúc tiến sự giao lưu văn hóa giữa hai vùng đất này, giúp cho nhân dân đi lại thông thương, buôn bán và quan hệ qua lại với nhau.
 
Những năm gần đây, Trung Quốc và một số nước bạn quyết định mở ra một “Con đường tơ lụa” mới. Dự án mang tính chất hữu nghị này đối với sự phát triển của Trung Quốc và các nước liên quan nhất định sẽ đem đến một cống hiến mới.
 
Trịnh Vân Hải
     (Dịch và biên tập từ các tài liệu nguyên bản tiếng Trung)
 

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >