Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow RƯƠI
RƯƠI
15/01/2007
 Theo nghĩa khoa học thì Rươi là từ chỉ một họ giun nhiều tơ (Polychaeta), gồm khoảng 500 loài, 42 chi, chủ yếu là giun biển và nước lợ.

Rươi là một nguyên liệu để chế biến món ăn. Người Việt Nam thường thu hoạch Rươi làm chả, làm mắm hoặc đem hấp, xào…

Chỉ có hai mùa duy nhất trong năm Rươi xuất hiện là vào tháng chín, tháng mười âm lịch. Những câu ca dao: Tháng chín ăn rươi, tháng mười ăn nhộng/ Tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm/ Tháng chín mưa rươi, tháng mười mưa cữ… đã cho chúng ta thấy điều đó.

Trong tiếng Hán, Rươi được gọi là Thổ Hà, tức là Tôm đất. Ngạn ngữ xưa có câu: Sương đăng bạng giải nguyệt, hoàng quất thổ hà thiên ( Sương xuống, chanh tươi, cua béo ngậy, Quýt vàng màu ấy chính mùa Rươi). Vua Trần Nhân Tông cũng có câu thơ: “ Thổ hà hoàng quất tặng vãng hoàn”, ý nói Rươi tươi, quýt vàng là hai thứ quà có thể tặng nhau. Qua đó còn có thể thấy một điều là Rươi và quýt cùng ra một mùa, chả trách vị của chúng hợp nhau đến thế!

Người ta thường lấy vỏ quýt khô để chế biến cùng món chả Rươi, một món ăn dễ làm và giàu dinh dưỡng.

Cuối tháng tám đầu tháng chín Â.L, các bà nội trợ chọn mua Rươi thật tươi, thịt nạc vai giã nhuyễn, trứng gà, hành, thì là, hạt tiêu, ớt bột cánh nhỏ, một ít bột nêm và không thể quên một ít vỏ quýt, mà phải là vỏ quýt khô mới đúng kiểu.

Chuẩn bị hết các thứ đó, xong rồi các bà đổ Rươi ra bát ô tô to, cho nước nóng già vào rồi lấy đũa khuấy nhẹ, đổ ra rổ cho ráo nước. Tiếp đó lấy đũa đánh nhuyễn Rươi rồi đổ thịt vào. Trộn bột nêm, đập trứng, cho hành, thì là, vỏ quýt thái nhỏ, thêm hạt tiêu, ớt bột rồi đánh đều. Cuối cùng bắc chảo lên bếp, đợi dầu ăn nóng già thì đổ Rươi vào rán. Khi rán cần nhỏ lửa và nhẹ tay cho đến khi vàng hai mặt. Món này xưa thường được ăn nóng với cơm kèm dưa muối rất ngon. Ở quán rượu Dung phố Lê Văn Hưu, ngày nay người ta bán chả Rươi như là một thức nhắm theo mùa rất đặc sắc.

Rươi là món ăn ngon miệng và nhiều dinh dưỡng. Ngoài chả Rươi, các bà nội trợ còn hay làm món Rươi xào. Có một số nơi người ta làm mắm Rươi ăn dần hoặc đem biếu người thân như một món quà ý nghĩa.

Nguyễn Hạnh

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước