Trang chủ arrow Trang chủ
ĐỜI SỐNG VÀ TÂM TÌNH HOẠN QUAN
14/12/2006


 Trong các triều đình thời phong kiến, việc tuyển con gái vào cung nữ hay các chức nữ quan đã trở thành một lệ không thể thiếu. Họ đều là những người có nhan sắc và tùy theo cống hiến và sắc đẹp sẽ dần dần được cất nhắc lên dần vào các chức tước cao hơn từ Cung nô (Nhà kho), Cung trù (Nhà bếp)…cho đến các tước phi tần nếu trẻ đẹp, được vua sủng ái đặc biệt thậm chí nếu đẻ được con trai sẽ được là Hoàng hậu đương triều.

Để cai quản và coi sóc những người đẹp này cần có một lực lượng các quan nam giới. Thế nhưng để đảm bảo an toàn và quan hệ trong sạch thì việc cần làm là tất cả những vị quan nam giới này đều phải chịu các thủ tục để biến thành một thứ người không còn khả năng giao hợp gọi là Thiến. Những người như thế được gọi là Hoạn quan. Thường thì những người đã bị Thiến sẽ được coi là bất lực, thế nhưng ham muốn nữ giới sẽ vẫn còn đối với các Hoạn quan bị thiến sau tuổi dậy thì. Một số người chỉ bị cắt dịch hoàn tương truyền vẫn còn khả năng cương cứng để phục vụ các cung phi bị quên lãng.

Nếu như ở ngoài đời các nhà quyền quý nuôi chó mèo để làm vật yêu thích thì ở trong cung, các hoàng hậu, quí phi rất thích nuôi các Đồng giám hay Hài giám tức các thái giám xinh đẹp đã bị thiến từ nhỏ. Những người này được tự do ra vào phòng riêng hay buồng tắm của các cung nhân.

Hệ thống Hoạn quan là những phẩm trật Nội quan chỉ phục vụ những công việc hàng ngày trong cung cấm như Trà nước, xe kiệu, chợ búa, liên lạc thông tin.v.v…Đứng đầu hàng Hoạn quan là thái giám hầu cận bên hoàng đế, thường được lựa chọn rất kĩ càng.

Trong tầng lớp Hoạn quan đó, có những người đã đi vào lịch sử như những trung thần nhưng ngược lại cũng có những kẻ hung ác, khuynh đảo cả triều đình.

Những người làm Hoạn quan đều có một đời sống tinh thần rất phức tạp vì dù sung sướng nhưng lại bức xúc về mặt tinh thần, thậm chí còn luôn mặc cảm vì bị khinh rẻ bởi quan niệm bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại (có ba điều bất hiếu, lớn nhất là không có con nối dõi tông đường). Họ luôn cô đơn đến lúc chết, trở thành một giai cấp cách biệt, thường mượn cảnh chùa để nhờ hương khói mai sau.

Những gì được cắt ra sau khi bị thiến sẽ được bảo tồn như vật quý, được coi như chứng cớ tịnh thân và vật sẽ được vá lại vào thân thể sau khi chết đi nhằm tạo một thân thể toàn vẹn cho kiếp sau. Đơn xin được thiến để nhập cung sẽ được đốt cùng lúc đó trước linh sàng để phục hồi danh dự cho người đã khuất còn mặt mũi nhìn lại người thân nơi chín suối. Những vật quý đó khi cắt ra được tẩm vào vôi bột để khỏi thối, sau đó được hút hết máu mủ, để khô ráo, lau sạch bằng vải hay giấy bản trước khi đem ướp trong hương liệu, gói bằng lụa, cất trong hộp gỗ rồi hàn kín. Chiếc hộp này được treo lên xà nhà từ đường họ người bị thiến vào một được lựa chọn và mỗi năm được rút cao lên thêm nhằm ý chúc tụng sự thăng quan tiến chức của người bị thiến.

Xung quanh chuyện này có nhiều chuyện để nói, ví như chúng được trở thành hàng hóa bán lại cho những kẻ cầu lợi hay các vị Hoạn quan đã đánh mất vật báu của mình. Có những lần biến loạn, người ta từng chứng kiến cảnh các thái giám tranh cướp của quí của mình. Đó là trận chiến thực sự.

Sách Thần Dương Tạp Thức có nói, các Hoạn quan rất thích các món ăn hay bài thuốc Bổ Thận Tráng Dương vì quan niệm rằng như thế của quý sẽ mọc lại. Chính vì quan niệm đó mà đời Thanh có ban luật cứ ba năm một tiểu thái giám phải khám lại một lần để xem tinh hoàn có tái sinh hay không.

Vì bị thiến, người bị cắt bộ phận sinh dục trở nên có nhiều nữ tính như không có râu, ngực nhô lên, mông nở, giọng nói the thé…dáng đi lạch bạch. Vì da dẻ của họ thường nhão nhoét nên khi già độ nhăn nheo rất rõ rệt. Một Hoạn quan tuổi bốn mươi mà trông như đã bát tuần rồi.

Hoạn quan thường mắc bệnh đái sót, nước tiểu dây dưa. Chính vì vậy, thân thể họ phát ra mùi khai nên phải bôi một thứ dầu thơm đặc biệt.

Trong nghệ thuật tấu hài Tướng Thanh Trung Quốc, đề tài về các thái giám thường xuất hiện rất nhiều. Đôi lúc sự châm chọc này đi quá giới hạn và trở nên tàn nhẫn, thiếu tế nhị.

Người bị thiến ngoài những thay đổi thể chất, tinh thần cũng ảnh hưởng nặng nề và chính vì thế họ trở nên độc ác, nhỏ nhen, tàn nhẫn khác với người thường. Như vậy một khi họ trở nên hung bạo cũng là điều có thể hiểu.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >