Trang chủ arrow Bài viết arrow MỘT CHUYỆN TRONG Y LÂM NHÀN THOẠI
MỘT CHUYỆN TRONG Y LÂM NHÀN THOẠI
04/12/2006

 

Có một người tên là Đàm Xuân Phủ nhân có việc đến chùa Thạc Giác, sau khi cơm chiều xong, đi tản bộ, nhìn thấy một thiếu niên ngồi chĩnh chện trong nhà.

 

 

Xuân Phủ vái chào, người thiếu niên không nói không rằng, chỉ gật đầu lấy lệ. Đêm hôm đó, trời quang mây tạnh, trăng sáng vằng vặc, Xuân Phủ ngẫu nhiên lại tản bộ bên ngoài vườn trông trăng, lại thấy thiếu niên nằm trên chiếc giương trúc dưới gốc cây lớn, Xuân Phủ lại tới gần vái chào, người thiếu niên cũng lại chỉ gật đầu như trước. Xuân Phủ trong lòng không ưng ý chút nào, trở ngay vào chùa thuật chuyện với sư thầy trụ trì, ý chê tại sao lại có người kiêu ngạo đến thế, người lạ thân tình chào hỏi cũng không trả lời đến một câu.

Sư thầy nghe xong mỉm cười nói:

- Xin ông chớ vội trách cứ. Anh này vốn người huyện Dương Xuân, con nhà giàu, bị bệnh Phế lao, đã khuynh cơ bại sản mà chữa không khỏi. Nhân ông bố có người bạn thân ở Thượng Hải hay tin viết thư mách rằng bệnh của con ông cần:

  • Cách xa gia đình.
  • Học câm.
  • Không dùng thuốc.
  • Điều tiết việc ăn uống.

Ông bố đó cũng quen tôi, giới thiệu đến nương nhờ cửa Phật từ bi, lại cho lão tổng quản đứng tuổi đi theo coi sóc việc ăn uống. Anh ta nếu có muốn hỏi han thì nhất nhất phải viết ra giấy...Hồi đầu đến chùa, anh ta chỉ da bọc xương, đi lại không nổi. Trải qua hai năm, đến nay ông trông đã có da có thịt đấy chứ?! Người nhà đã toan đón về nhưng anh ta còn muốn ở thêm một năm nữa...

Xuân Phủ nghe nói rất lấy làm lạ, về thuật chuyện với tôi. Hai năm sau, tôi nghe nói tại chùa đó có bộ Pháp Hoa kinh tính ký hội giải, đến mượn nghiên cứu, tiện thể có hỏi thăm đến chàng thiếu niên huyện Dương Xuân nọ. Nhà sư thuật chuyện đúng như lời Xuân Phủ nói và nói:

- Y đã khỏi hẳn bệnh và về quê rồi.

Tôi nghĩ: " Thiên Sinh khí thông thiên luận trong Tố Vấn có nói rằng Tinh thuộc Dương Khí dưỡng Thần, phần Nhu thì dưỡng Cân. Dương khí trong người ta rất quan trọng, nếu không khéo bị suy tổn thì nguy hại vô chừng. Cho nên Thiên Sinh khí thông thiên luận lại cũng nói rằng Dương khí như Thiên với Nhật, nếu để lỡ, sẽ nguy tới Thọ Mệnh. Như vậy thì bệnh Phế lao đã vào hồi suy kiệt, da bọc xương thì trông đợi vào điều trị Dược vật thì quả là khó, cần cấm tuyệt nói năng để khí không tiết lên phía trên, cấm tuyệt dâm dục nhằm cho khí không tiết xuống dưới. Thêm vào phần Trường Vị không bị các loại tạp chất Dược vật quấy đảo, ăn uống lại có chừng mực thì khí bên trong ắt được bồi bổ sung mãn. Lâu dần Dương khí sẽ dần tràn đầy ngũ tạng, cơ thể được nuôi dưỡng, phục hồi...

Trịnh Vân Hải ( Trích Y Lâm Nhàn Thoại của Tào Tử Tài)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước