Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow TỤC GÓI BÁNH TRƯNG
TỤC GÓI BÁNH TRƯNG
30/11/2006

 Tương truyền từ đời vua Hùng Vương thứ sáu, một hôm nhà vua bảo các con trai, ai biết làm một thức gì ngon dâng lên đức vua cha, có thể để lâu được, sẽ truyền cho ngôi vua.

Có một vị Quan lang (Tương đương với Hoàng tử) nghĩ ra cách dùng gạo nếp làm bánh, trong có nhân bằng đậu, ngoài bọc bằng lá dong, gói hình vuông, đem luộc chín rồi đem dâng lên với vua cha. Vua cha ăn thử, quả nhiên thấy vừa dẻo vừa ngon, lại phát hiện ra rằng nếu thực phẩm được gói bằng lá dong thì sẽ để được lâu mà không bị thiu. Kết quả vị Quan lang đó được truyền ngôi, tức là Hùng Vương thứ 7. Như vậy việc áp dụng những loài thảo mộc chống phân huỷ vào việc bảo quản thực phẩm đã được dân tộc ta phát hiện ra từ nhiều nghìn năm trước đây.

Nếu xét một cách toàn diện, đây là một cách phối hợp trong ẩm thực vừa ngon lành vừa hợp vệ sinh. Nhất là khi dùng lá dong, ngoài lợi ích cho việc bảo quản thì người ta còn thấy tác dụng giải độc tương đối rõ rệt. Giờ ta thử đem lá chuối vào gói bánh thì chỉ từ hôm trước đến hôm sau đã bị thiu. Hoặc nếu lấy lá dong nút chai rượu thì chỉ qua một đêm rượu trong chai đã bị nhạt trông thấy, và đối với một người say rượu quá thì chỉ cần giã búp lá dong vắt lấy nước cho uống là tỉnh rượu ngay... Xem vậy thì có thể thấy vị Quan lang đó đã trải qua nhiều chiêm nghiệm thực tế đã rút ra những kinh nghiệm quý báu thần diệu như vậy.


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >