Trang chủ arrow Trang chủ
VIẾT THƯ PHÁP BẰNG RÂU - MỘT TRÌNH DIỄN ĐỘC ĐÁO
11/11/2006
Image

 Tác giả: 

Nguyễn Thị Hương
Sinh năm 1961
Thích viết bài và dự thi giải đố
Yêu âm nhạc và văn hoá thế giới
 
Từ trước đến nay, nói đến Thư Pháp người ta thường chỉ mường tượng đến cách viết bằng bút lông, thế nhưng tại Việt Nam, có một con người đã dùng chính bộ râu của mình, một sản phẩm của thời gian để viết.
 
Đó là Lão võ sư – Họa Sĩ Đoàn Văn Tâm, người nổi tiếng trong dịp Fesival Huế 2006 bởi những tiết mục độc đáo của mình. Hoạ Sĩ Đoàn Văn Tâm năm nay vào tuổi bát tuần, được công chúng biết đến với bút hiệu Rin, còn là một Thi Sĩ và Võ Sư đệ tứ đẳng huyền đai Karate. Ông từng là phân trưởng một võ đường Không Thủ Đạo tại Huế và là cựu sinh viên hàm thụ của Trường Mỹ Thuật Gia Định cũ. Ba mươi năm qua ông sống ung dung tự tại bằng nghề vẽ chân dung tại nhà và là một thành viên tích cực của CLB Thư Pháp Huế.
 
Được biết bộ râu của Lão Hoạ Sĩ Đoàn Văn Tâm là sản phẩm của công chăm bẵm hơn mười năm qua. Với bộ râu đó, chiều mùng 3 tháng 6, tại vườn Thư Pháp ở Công viên cửa Thương Bạc, trong vòng khán giả hồi hộp, ông đã ung dung nhúng chòm râu quý đã được bện chặt một cách công phu của mình vào bát mực xạ Tàu rồi nhẹ nhàng viết nên dòng chữ chào mừng ngày hội.
 
Vào chiều mùng 5 tháng 6, Lão Võ Sư – Hoạ Sĩ vui tính này còn cho công chúng thưởng thức một màn trình diễn nữa là vừa đi quyền vừa viết Thư Pháp.
 
Trên bức Liễn rộng chừng 3m, dài hơn 5m vẽ Kỳ Đài Huế, ông quắc thước trong bộ Võ Phục, nhanh nhẹn biểu diễn bài quyền Thư Pháp tự sáng tác vừa dùng một cây bút lớn quá khổ dài 1, 45 m vận dụng Nhuyễn Công phóng tác một tác phẩm Thư Pháp hoành tráng với tiêu đề “Festival Huế 2006” với câu phương ngôn Tinh Lực Thiện Dụng. Nhìn ông biểu diễn, người ta dễ liên tưởng đến Morihey Ueshiba, Lão Võ Sư Nhật Bản – người có công sáng lập ra môn Ai Ki Do huyền thoại của đất nước Mặt Trời mọc.
 
Theo tác giả, đây sẽ là lần duy nhất ông dùng quyền để viết Thư Pháp. Ông cho rằng để thành công trong tiết mục này, người biểu diễn cần phải kết hợp hài hoà giữa Ý và Khí trong Võ Thuật đồng thời phải sở đắc được kỹ thuật Thư Pháp điêu luyện.
 
Nhìn ra nước ngoài, dùng râu vẽ tranh và viết Thư Pháp cũng không nhiều. Với danh hiệu : Người Việt Nam đầu tiên dùng râu viết chữ, chúc Lão Võ Sư – Họa Sĩ Đoàn Văn Tâm luôn khỏe để một ngày đến hẹn lại lên, râu tóc rưng rưng, múa cho hậu nhân những đường tuyệt kĩ.
 
Nguyễn Thị Hương

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >