Trang chủ arrow Tản mạn arrow ĐIỀU CHÚ Ý KHI NGỦ
ĐIỀU CHÚ Ý KHI NGỦ
07/10/2007
Image

Trong kinh Phật có đoạn dạy: "Muốn sống lâu thì khi ngủ nên để hở đầu, đắp ấm chân...". Thuyết đó xem ra rất hợp lý vì Đầu là nơi hội tụ của các kinh dương cho nên mùa rét toàn thân rét nhiều mà riêng đầu thì rét ít.

 

Nhất là trẻ em, dương khí bốc lên nhiều nên các cụ ta ngày xưa khi may mũ cho chúng thường để một lỗ hổng ở đỉnh đầu. Chỗ đó tuy là một nơi may không kín nhưng thực ra là có một ý nghĩa về vệ sinh rất hay. Có những đứa trẻ bố mẹ cho đội mũ bịt kín, rốt cục trên đầu đều phát sinh Sài tổ ong chữa rất lâu khỏi.

 

Nay xét về vấn đề hơi thở, chắc ai cũng biết là khi hít vào là quá trình thu lấy không khí, khi thở ra tức là thở bỏ thán khí. Không khí để nuôi người trong khi thán khí thì chỉ có hại, cho nên khi ta ở trong buồng kín, đông người, tất cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, vì buồng kín thì không khí lọt vào được ít, mà đông người thì thán khí thở ra nhiều. Giờ nếu lại đắp kín đầu, thì thở ra là thán khí, hít vào cũng là thán khí, khỏi ảnh hưởng đến sức khoẻ sao được?

 

Một thi sĩ đời Đường là Ưng Cử, tả một ông già ngoài 90 tuổi có lời tự thuật như sau: "...Ngủ không đắp kín đầu (Mộ miên bất phúc thủ  暮眠不覆首). Dưới câu thơ còn ghi câu ông già nói: "Thường khi đọc sách ngồi dười bóng nắng thấy có luồng hơi từ đỉnh đầu bốc lên như làn khói...".

 

Tuy hiện tượng đó khó có thể trông thấy nhưng cái lý do thì tất phải có. Thế cho nên ngủ không đắp chăn kín đầu tuy chỉ là việc bình thường mà rất hợp vệ sinh, mọi người chúng ta nên hết sức chú ý.

 

Trích điều 178-Tử Siêu Y Thoại

  

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >