Trang chủ arrow Tản mạn arrow THỦ DÂM - VÀI LỜI CHUYÊN GIA NÓI
THỦ DÂM - VÀI LỜI CHUYÊN GIA NÓI
26/10/2006

 

Từ thủ dâm (masturbation - Tiếng Anh) được tin là có nguồn gốc ở từ mezea của tiếng Hy Lạp(μεζεα, "dương vật") và từ tiếng La tinh turbare ("nhiễu loạn"). Một từ nguyên khác dựa trên tiếng La tinh manu stuprare ("để cưỡng dâm bằng tay") được từ điển Oxford English Dictionary coi là một "phỏng đoán cũ".

Từ đồng nghĩa và ít được sử dụng manustupration cũng có nguồn gốc tương tự từ manus stuprare. Trong tiếng Việt, từ thủ dâm có gốc từ chữ Hán 手淫, có nghĩa là hành dâm bằng tay.

 

Thế nào là một hành động thủ dâm
 
Thủ dâm là hình thức kích thích bằng tay vào các cơ quan sinh dục, thường là vào điểm cực khoái. Nó có thể là sự kích thích tự thực hiện hay bởi một người khác, nhưng thường thì thuật ngữ này để chỉ những hành động được thực hiện một mình. Thủ dâm là một trong nhiều hành động được gọi là tự thoả mãn tình dục (tiếng Anh: autoeroticism), bao gồm cả việc sử dụng những dụng cụ hỗ trợ tình dục (sex toy) và kích thích ngoài bộ phận sinh dục. Cũng có những máy thủ dâm được sử dụng để kích thích sự giao hợp. Thủ dâm và giao hợp là hai hình thức thực hiện hành vi tình dục phổ biến nhất của con người, nhưng chúng không loại trừ lẫn nhau (ví dụ, nhiều người thấy việc đối tác của mình thủ dâm là một hành động rất gợi tình). Một số người chỉ có thể đạt cực khoái thông qua thủ dâm chứ không phải giao hợp. Trong giới động vật, thủ dâm đã được quan sát thấy ở nhiều loài có vú cả trong tự nhiên và trong tình trạng bị kìm hãm lâu ngày.
 
Dẫn khởi chi ngôn
 
Ngày nay, có nhiều người vẫn có những định kiến sai lầm về thủ dâm. Bỏ qua các bài giảng về giáo dục giới tính, họ có những mặc cảm về vấn đề tình dục của mình. Thật ra phần lớn họ là những người có hệ thần kinh không bình thường, điều này thể hiện ở ngay lần giao tiếp khác giới đầu tiên, họ luôn cảm thấy có lỗi, bối rối thậm chí ghê tởm những hành động tính giao mà mình sắp phải làm. Tâm trạng đó đã ảnh hưởng cảm hứng tình  dục tự nhiên, khiến họ không thể giao hợp hoặc giao hợp không ưng ý. Nhiều lúc do phẫn chí, có người đâm ra biến tướng, chán ghét tình dục, thậm chí tính đường tự tử.
 
Các kỹ thuật thủ dâm
 
Các cách thức thủ dâm thông thường đối với mọi người ở cả hai giới tính là ấn hay cọ sát vùng của bộ phận sinh dục bằng các ngón tay hay bằng một vật như một cái gối; nhét những ngón tay hay một vật vào trong hậu môn và kích thích dương vật hay âm hộ/âm vật bằng máy rung điện, cũng có thể được nhét vào bên trong âm đạo hay hậu môn. Cả nam lẫn nữ đều có thể thích việc chạm, cọ sát, hay mơn trớn các núm vú hay những vùng nhạy cảm tình dục khác khi thủ dâm. Cả hai giới thỉnh thoảng sử dụng chất trơn để làm tăng cảm giác.


Đọc hay xem sách khiêu dâm hoặc tưởng tượng tình dục là những hành động phụ thêm thông thường của thủ dâm ở tuổi thanh niên và tuổi mới trưởng thành.
 
Thủ dâm của từng giới
 
Thủ dâm của nữ
 
Thực ra ở tuổi ấu thơ, các em gái hay thủ dâm hơn các em trai. Nhưng khi tuổi dậy thì làm bùng lên nhu cầu thèm khát khác giới thực sự, các cậu con trai lại thủ dâm nhiều hơn các cô gái. Khi cơ thể sản xuất ra những giọt tinh trùng đầu tiên là lúc một bé trai đang chuẩn bị trưởng thành.
 
Ở các cô gái, sự thủ dâm phải có một điều kiện là thường phải có mặt chàng trai nào mà cô yêu, đồng thời nhu cầu này cũng muộn và thầm kín hơn. Tuy bước vào tuổi dậy thì sớm hơn nhưng con gái lại đạt khoái cảm tình dục chậm chạp và yếu ớt hơn con trai. Các cô gái thường hay tiến hành việc thủ dâm bằng tay hoặc bằng một vật gì đó có hình dáng bộ phận sinh thực khí nam.  Vào thời kì đầu tiên họ thường tìm kiếm khoái cảm bằng việc kích thích vào vùng mình thấy thích, thí dụ vào mép trong hoặc cửa âm đạo. càng có tuổi thì việc kích thích càng được tiến sâu vào trong âm đạo. Đàn ông thường thủ dâm trong quãng tuổi 20, phụ nữ ở quanh tuổi 40.
 
Thủ dâm của nam
 
Dường như với nam giới thì việc thủ dâm đơn giản hơn cả về mặt cơ năng và ý nghĩa. Việc thủ dâm của nam giới có thể diễn ra thường xuyên, không cần đối tác trong tưởng tượng hoặc nếu có thì cũng chỉ cần là một hình bóng mờ nhạt, ví dụ cô bé chân dài bên kia khu tập thể chẳng hạn. Việc thủ dâm chỉ cần tiến hành bằng cách kích thích có hoặc không có dụng cụ vào bộ phận sinh dục, thậm chí chỉ là bằng tưởng tượng cũng gây khoái cảm đến khi xuất tinh ở tuổi mới lớn.
 
Thế giới quan đối với việc thủ dâm
 
Có một điều trước tiên đáng lưu ý là hành vi thủ dâm (trước hết và chủ yếu là ở con trai) là một nhu cầu tự nhiên và thông thường. Theo thiên Tianzhenlun-Suwen (Thượng cổ Thiên Chân Luận-Tố Vấn) thì:
 
“Con gái 7 tuổi thận khí thịnh, răng thay tóc dài; tuổi 14 ( Nhị thất 2 x 7) thì thiên quí đến, nhâm mạch thông, xung mạch thịnh, nguyệt sự (Kinh ) theo đúng ngày thì chảy xuống, cho nên có thể sinh con; tuổi 21( Tam thất 3x7) thận khi sung mãn, cho nên răng thực mọc lên dài hẳn; tuổi 28(Tứ thất 4x7) thì gân xương cứng chắc, tóc dài nhất, thân thể thịnh tráng; tuổi 35 ( Ngũ thất 5x7) mạch dương minh bắt đầu suy giảm, mặt xuất hiện nếp nhăn, tóc bắt đầu rụng: tuổi 42( Lục thất 6x7) mạch tam dương suy ở trên nên da mặt nhăn, tóc bắt đầu trắng: tuổi 49( Thất thất 7x7) nhâm mạch hư, mạch thái xung suy yếu, thiên quí kiệt, mạch đạo ở hạ bộ không còn thông, cho nên hình thể bị hoại và không sinh con nữa.”


…Con trai 8 tuổi thì thận khí thực, tóc dài, răng thay; tuổi 16( Nhị bát 2x8) thận khí thịnh, thiên quí đến, tinh khí sinh sôi dồi dào, Âm Dương được hài hoà, cho nên có thể có con; tuổi 24( Tam bát 3x8) thận kkhí được sung mãn, gân xương thẳng cứng, cho nên răng thực mọc lên và dài hẳn; tuổi 32 (Tứ bát 4x8) gân xương đã to và thịnh, cơ nhục được đầy đủ và khoẻ mạnh sung mãn; tuổi 40 ( Ngũ bát 5x8) thận khí bắt đầu suy, tóc rụng, răng bị khô; tuổi 48 ( Lục bát 6x8) dương khí suy kiệt ở trên, mặt nhăn, tóc bạc hoa râm; tuổi năm mươi sáu ( Thất bát 7x8) can khí suy, gân không còn có thể động: tuổi 64 (Bát bát 8x8) thiên quí kiệt tinh khí ít đi, thận tạng bị suy, hình thể đều bị suy cực, do đó mà tóc và răng lung lay và rụng...” 
 
 Điều này nói lên rằng, vấn đề sinh lý ham muốn tình dục ở con người giai đoạn dậy thì là hoàn toàn bình thường, bất luận là đàn ông hay đàn bà, đều phải tuân theo một qui luật chung của vòng đời ấy. Đó là qui luật Âm – Dương, Ngũ hành; nếu khí Âm – khí Dương được giao hoà ( Cân bằng), thì vạn vật sinh sôi nảy nở, trường tồn với tháng năm.
 
Quả thật việc thủ dâm ở trẻ là không có lỗi, có chăng là ở trách nhiệm những người lớn chúng ta.
 
Ý kiến của các chuyên gia
 
Trong nhiều phạm vi sức khoẻ tinh thần có nói rằng thủ dâm có thể coi là cách làm dịu sự phiền muộn và mang lại cảm giác cao hơn về giá trị bản thân (Hurlbert & Whittaker, 1991). Thủ dâm cũng có thể đặc biệt hữu ích khi một người bạn tình có nhiều nhu cầu tình dục hơn người kia — trong trường hợp đó thủ dâm giúp có được một ảnh hưởng cân bằng và vì thế là một mối quan hệ hoà điệu hơn.

Cả từ quan điểm tránh thai không mong muốn và tránh các bệnh qua đường tình dục, thủ dâm là cách thực hiện tình dục an toàn nhất. Không có cơ sở khoa học đáng tin cậy hay bằng chứng y tế cho thấy việc thủ dâm bằng tay là gây hại tới sức khoẻ thể chất và tinh thần.Tuy nhiên khi nó bị lạm dụng, thủ dâm thường xuyên hàng ngày sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, gây sao nhãng việc học tập, rơi vào trạng thái dằn vặt về hành vi của mình sau đó.
 
Cách hạn chế tật thủ dâm
 
Để hạn chế hành vi thủ dâm, việc trước tiên là mỗi cá nhân cần phải tự mình trang bị một cái nhìn đúng đắn về giới tính cũng như sự phát triển của Tâm sinh lý. Khi có những điều kiện trên thì việc hiểu rõ sự thiêng liêng của hành vi giao hợp sẽ có thể giảm bớt những ham muốn cuồng dâm ẩn tiềm trong mỗi con người. Ngoài ra việc thường xuyên đi tham quan cũng như chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật đích thực cũng là cách giảm bớt những nhu cầu ham muốn vô căn cứ của tuổi dậy thì. Nên nhớ: “ Một cơ thể trần truồng của người phụ nữ là cái đẹp nhưng sự ham muốn vô độ và vô cớ lại là bản chất của một tay lưu manh”.
 
Hạn chế thủ dâm cũng liên quan nhiều đến kiến thức và cách hành xử của những bậc phụ huynh. Những người làm cha làm mẹ phải luôn tìm hiểu những biến động Tâm sinh lý của con em mình, hiểu chúng đang nghĩ và cần gì, làm gì và ở đâu. Việc gần gũi tâm sự của Cha và Con trai. Mẹ và con gái trong thời kỳ này là rất cần thiết.
 
Phụ lục:
 
Thủ dâm trong lịch sử và xã hội
 
Thời xưa
 
Có những miêu tả thủ dâm nam thời tiền sử trên các bức bích hoạ khắp thế giới, mặc dù chúng hoàn toàn là những chủ đề diễn dịch. Đa số người nguyên thủy kết nối tình dục của con người với sự phong phú của thiên nhiên (phồn thực). Một bức tượng đất sét nhỏ ở niên đại thiên niên kỷ thứ 4 BC từ một ngôi đền trên đảo Malta có miêu tả một phụ nữ đang thủ dâm. Điều đáng chú ý là  những bức hình miêu tả nam giới thủ dâm trên thế giới dường như hiếm hơn rất nhiều.
 
Thủ dâm nam đã trở thành một hình ảnh thậm chí quan trọng hơn trong thế giới Ai Cập cổ đại: khi nó được thực hiện bởi một vị thần nó có thể coi là một sự sáng tạo hay hành động ma thuật: vị thần Atum được tin là đã tạo ra vũ trụ khi thủ dâm để xuất tinh, và thời kỳ nước rút và nước lên của sông Nile cũng được gắn với tần số xuất tinh của ông. Người Hy Lạp cổ có một thái độ tự nhiên hơn đối với thủ dâm so với người Ai Cập, coi hành động đó là một hành động thay thế tự nhiên và khỏe mạnh cho các hình thức tìm kiếm khoái cảm tình dục khác. Họ coi thủ dâm là một cái van an toàn để chống lại sự vỡ mộng có tính hủy diệt của tình dục. Người Hy Lạp cũng thể hiện thủ dâm nữ trong cả nghệ thuật và những bản ghi chép của họ.
 
Tôn giáo
 
Trong nhiều tôn giáo, như các hình thức Tin lành bảo thủ, Thiên chúa giáo, Mormon, Do Thái và Hồi giáo thì thủ dâm bị coi là một hành động không trong sạch, tuy nhiên cũng không phải là phi đạo đức.


Trong truyền thống Phật giáo, theo Năm lời răn và Bát giới , mọi người không nên thèm khát có được cảm giác khoái lạc tình dục kiểu đó. Thủ dâm vì thế không bị ngăn cấm nhưng cũng không được khuyến khích.
 
Do Thái giáo

Đạo này ngăn cấm thủ dâm, vì nó dẫn thới sự xuất tinh không cần thiết, hay những ý nghĩ không trong sạch từ phía những người khác. Sự ngăn cấm này bắt nguồn từ lời kể trong Kinh thánh của Onan (Talmud Niddah 13a). Đoạn đó trong cuốn kinh so sánh hành động giết người và sự sùng bái thần tượng. Có một sự không nhất trí giữa Poskim (người quyết định luật Do Thái) việc thủ dâm là một hành động xuất tinh không thể chấp nhận được cho Sự thụ tinh nhân tạo.
 
Cơ đốc giáo
 
Cơ đốc giáo coi thủ dâm là một trong những "sự vi phạm chống lại đồng trinh" và gọi nó là "một hành động về thực chất rất nghiêm trọng" bởi vì "sử dụng khả năng tình dục, vì bất cứ lý do nào, ngoài hôn nhân là hoàn toàn trái với mục đích của nó, tuy nhiên khi thực hiện mà không có liên quan tới hôn nhân hay hạn chế, nó không cản trở những người thực hiện hành động đó." Chính sự ham mê bị ngăn cấm bởi các khía cạnh tôn giáo... (It is the indulgence forbidden in the religous aspect more so over the act of masturbation.)
 
Đạo Tin lành
 
Những nhà thần học Đạo tin lành chỉ bắt đầu sửa đổi những lời dạy bảo trước đó từ thế kỷ XX với một số quan điểm hiện nay vẫn đang sử dụng về ủng hộ thủ dâm. Thủ dâm, tuy nhiên, vẫn bị một số người coi là một hành động tự thỏa mãn và một tội lỗi nhục dục, làm nó vẫn bị tranh cãi cho tới ngày nay.

Nguyễn Hạnh ( theo báo chí giáo dục phương tây )


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >