Trang chủ arrow Trang chủ
VỀ CHUYỆN NÀNG TINH VỆ LẤP BIỂN
29/09/2006

 

Trong thời thái cổ, khi khắp bờ cõi còn mông lung mờ mịt, đời sống còn chất phác hồn hậu, con người luôn cảm thấy mới lạ trước những hiện tượng thiên nhiên. Như thế việc tưởng tượng ra một thế giới thần thoại huyền bí là một cách giải thích đại trụ tất yếu.
 
Nàng Tinh Vệ lấp biển là một trong những câu chuyện như thế trong kho tàng văn học thần thoại cổ Trung Quốc. Vốn chỉ là điển tích lí giải về một giống chim có tập quán ngậm đá thả ra biển, các nhà làm phim Trung Quốc lại khai thác về một  thế giới hồng hoang vốn ban đầu phân biệt Thần – Quỉ - Người nhưng trở nên hỗn độn khi sự cân bằng vũ trụ bị phá vỡ, những thế lực đen tối thừa thế xâm nhập vào cuộc sống nguyên sơ và dần làm vấy bẩn nó.
 
Để cứu giúp loài người trước nguy cơ huỷ diệt, Diêm Đế - Thái Dương thần đã nhóm họp chư thần xuống dương gian. Nhưng trong thần giới kẻ phản bội là Nghi Hòa - Phục Ma Thần đã hãm hại Diên Đế và nguy hiểm hơn là đánh cắp Nhật Quang Thần Kính. Chiến Thần dũng cảm chống trả nhưng cuối cùng bị giết hại, Sao thần Khoa Phụ - người sau này chết vì đuổi mặt trời đã  may mắn thoát nạn và cứu được con trai của Chiến Thần là Hậu Nghệ. Và nàng Tinh Vệ - con gái của Diêm đế đã xuất hiện như một vị cứu tinh hoá thành con chim xanh giải cứu loài người để Hậu Nghệ - người bắn giỏi nhất trong thần thoại Hoa Hạ cổ đại đã bắn hạ chín mặt trời và Thiên Duy môn đã ngăn chặn được sự hỗn loạn của Tam giới cho hoa thơm lại nở, cho vạn vật lại vui tươi.
 
Khi nhân loại còn chìm trong đêm tối, thần Prométhé đã đem hơi ấm đến với ngọn lửa vĩnh hằng. Khi gặp gian lao, trái tim chàng Đan Kô đã cho chúng ta ánh sáng, và khi thế giới đảo điên, nàng Tinh Vệ xuất hiện cho sinh giới ngập tràn lòng yêu thương. Phải chăng mọi đen tối, sự độc ác rồi cũng sẽ lùi bước trước lòng dũng cảm và nghĩa cử bao la tình người?!
 
Nguyễn Hạnh.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >