Gửi các bạn Lương Y, tôi hoàn toàn biết mình là người ngoại đạo nên đâu có dám nói gì. Mục đích của tôi là muốn đưa ra một cách giải thích hoặc giả không có tác dụng điều trị thì cũng muốn cho các bạn tham khảo một nhãn quan của người xưa về một thời của sự vận động vũ trụ. Bạn Runoong hãy để ý trong phần giải thích tôi đã dẫn một câu: TUY BỔ TÚC NHAU, NHƯNG VÌ BẢN THỂ VẪN KHÁC NHAU NÊN DẪN ĐẾN XUNG ĐỘT.
Còn một điều nữa ở đây tôi muốn nói với bạn Ru_noong, bạn hiểu thế nào là quẻ Thuần Khôn?, khi nói đến quẻ Thuần có nghĩa là Trùng Quái gồm sáu hào chứ không phải ba hào như bạn đã nói. Vậy thì ở Trùng Quái lý luận sẽ khác, khi hào sáu (Lục Thượng) có sự biến đổi từ Âm sang Dương, lúc đó cổ nhân muốn ví với rồng đánh nhau nơi hoang dã để nói đến việc cả Âm cả Dương sẽ có thời cư trú và xuất hiện tức thời trên hào trên cùng (Cực thịnh), lúc đó sẽ có xung đột. Còn vấn đề bạn nói Âm tiêu Dương trưởng hoặc ngược lại thì quá đúng nhưng đó là trong trường hợp khác. Lúc đó quẻ Thuần Khôn sẽ biến thành Sơn địa Bác, với ý tan vỡ do xung đột vậy (
).
Điều bạn Ru_noong nói rất đúng trên bình diện quẻ đơn, ở đây không nói, nếu đem việc lấy quẻ Càn, Khôn chồng lên nhau để ví với việc trai gái giao hợp thì thật tức cười vì lúc đó sẽ có hai quẻ BĨ và THÁI, chả nhẽ Kinh Dịch lại phụ thuộc vào cả tư thế giao hợp? Ở đây tôi dùng lý luận của Thuần Khôn muốn nói đến sự vận động và thời xuất hiện của một Dương trong sáu hào Âm, ví như một mầm cây lay động trong lòng đất để mọc lên sự sống. Như vậy tôi không hề tùy tiện.
Tất nhiên đây chỉ là một chút suy nghĩ thoáng qua, tôi đưa ra chỉ mang tính tham khảo, nên mong các bạn có gì bỏ quá. Tôi không phải là Lương Y, không tự nhận là Lương Y, không tự nói là người chữa bệnh và khẳng định ý kiến của mình. Diễn đàn là nơi để nhiều người góp ý kiến, có hay có dở là tất nhiên, nhưng mong các bạn hiểu cho là tôi có ý góp vui, xây dựng. Còn việc Nho, Y, Lý, Số,.....hậu nhân chúng ta khoan đừng nói đến điều đó, vì những gì chúng ta hiểu biết còn quá nhỏ bé với bậc Thánh Nhân để được nhận danh hiệu này!
Hơn nữa những gì tôi đưa ra về mặt Lý thuyết của quẻ này đều lấy từ tác phẩm của NGÔ TẤT TỐ và NGUYỄN HIẾN LÊ, mà họ cũng chỉ là những người chuyển dịch lại hàm ý của cổ nhân, tôi lại là người chép lại, đâu phải tự nghĩ ra?