Đạo Sinh
21 giờ·
THIỆN - ÁC TRONG PHẬT GIÁO Trước khi nhập niết-bàn, đức Phật có dặn hãy lấy pháp & luật LÀM THẦY. Pháp là Phật-Pháp (buddha-dharma), tức những lời dạy của Phật, hay những lời dạy dẫn đến giác ngộ. Luật chỉ dành cho hai chúng xuất gia nên chúng ta sẽ không bàn đến ở đây.
Lúc còn trụ thế, đức Phật có dạy: “Chư ác mạc tác; chúng thiện phụng hành; tự tịnh kỳ ý.” Như vậy, chúng ta có thể lấy lời dạy này làm “người Thầy” dẫn dắt chúng ta trên con đường tu tập.
Thiện-Ác trong nhà Phật được dùng để chỉ cho sự tăng ích hay tổn giảm của Tam Bảo.
Tam Bảo là 3 phẩm tính GIÁC NGỘ - GIẢI THOÁT - THANH TỊNH. Ba phẩm tính này không chịu sự chi phối bởi quy luật vô thường của thế gian cho nên được nhà Phật xem như “báu vật”. Chư Phật, chư A-la-hán, chư Đại Bồ-tát đều là các bậc đã khai phá và phát triển thành công 3 phẩm tính này cho nên đã thoát khỏi khổ đau của sinh-tử-luân-hồi; đồng thời khẳng định mỗi người chúng ta cũng đều có 3 phẩm tính này. Vì thế, tu tập có nghĩa là tinh cần khai phát các phẩm tính đang tiềm ẩn trong tâm để có thể trở thành thanh tịnh, giải thoát, và giác ngộ.
Đây là lý do tại sao bất kỳ người nào phát tâm tu tập thì hành động đầu tiên là phải “quy y Tam Bảo”. Quy y Tam Bảo là hành động .
- xác định mục tiêu tu tập là trở thành “thanh tịnh”, “giải thoát”, và “giác ngộ”;
- xác định nguyên nhân tu tập là vì đang bị “nhiễm ô”, “trói buộc”, “vô minh” làm cho khổ đau;
- xác định con đường tu tập là tẩy sạch “nhiễm ô”, chặt đứt “trói buộc”, và vén màn “vô minh”.
Như vậy, trong suốt con đường tu tập, tất cả những ý nghĩ, lời nói, hành vi nào làm cho 3 phẩm tính quý giá trên ngày càng lu mờ dần đi, yếu ớt dần đi, hao tổn dần đi, thì các hành động này được xem là “ác”, và người học phải quyết tâm từ bỏ.
Ngược lại, tất cả những ý nghĩ, lời nói, hành vi nào làm cho các phẩm tính “thanh tịnh”, “giải thoát”, “giác ngộ” ngày càng mạnh mẽ hơn, kiên cố hơn, tăng trưởng hơn, thì những hành động đó được xem là “thiện”, và người học phải ghi nhớ lời dạy của Phật để tinh tấn thực hành mỗi ngày.