Tứ Hải giai huynh đệ
Tháng Năm 05, 2024, 01:12:33 AM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức:
 
 Trang chủ Tứ Hải  Trang chủ diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Lịch Thành viên Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Tà kiến  (Đọc 1174 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
tuhaibajai
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 7840


tuhai@tuhai.com.vn tieuhuynh66
WWW Email
« vào lúc: Tháng Mười Hai 23, 2020, 05:18:25 PM »

FB: Đạo Sinh

TÀ KIẾN (1)

Trên con đường tu tập, khi hành giả thấy mình là cư sỹ, là tu sỹ, là hoà thượng, là trưởng lão, v.v., thì hành giả đó đã nhận thức thân này là cư sỹ, v.v.; hoặc cư sỹ, v.v., có thân này; hoặc thân này ở trong cư sỹ, v.v.; hoặc cư sỹ, v.v., là một phần của thân này.
Tại sao hành giả lại rơi vào loại tà kiến như thế? Vì “không gặp được hàng Thánh giả, không hiểu được Thánh pháp, không được học tập trong dòng pháp của bậc Đại sỹ” (*). Nói cách khác, vì tu tập theo tà pháp nên hành giả đã nhìn thấy như thế.
————
(*) assutavā puthujjano ariyānaṃ adassāvī ariyadhammassa akovido ariyadhamme avinīto, sappurisānaṃ adassāvī sappurisadhammassa akovido sappurisadhamme avinīto. (S. 22. 43)
Logged

Sơn bất tại cao hữu tiên tắc danh
Thủy bất tại thâm hữu long tắc linh
tuhaibajai
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 7840


tuhai@tuhai.com.vn tieuhuynh66
WWW Email
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Mười Hai 23, 2020, 05:19:18 PM »

Đạo Sinh
8 giờ
 ·
TÀ KIẾN (2)

Khi hành giả nhìn thấy “sắc” và cảm thấy hoan lạc thì tham dục sinh khởi. (*)

Ở đây “sắc” là đối tượng được mắt nhận biết, bao gồm hình dạng & màu sắc: một ngôi chùa, một tịnh thất, một bức tượng, một cuốn kinh, một xâu chuỗi, một bình bát, một bộ y, một món ăn, một thức uống, một toạ cụ, một chỗ ngồi, một cỗ xe, một Phật tử, một tỳ-kheo, một tỳ-kheo ni, một ưu-bà-tắc, một ưu-bà-di, v.v.

Tại sao hành giả lại có thể khởi tham dục như thế? Vì không tu tập thiền định nên không nhìn thấy sự tập khởi & biến diệt của sắc. (**) Vì không nhìn thấy như thế nên bị rơi vào Thường Kiến, tức cho rằng thể tính của sắc thì thường hằng và có thật.
————
(*) santi kho, migajāla, cakkhuviññeyyā rūpā, …..., manoviññeyyā dhammā iṭṭhā kantā manāpā piyarūpā kāmūpasaṃhitā rajanīyā. tañce bhikkhu abhinandati abhivadati ajjhosāya tiṭṭhati. tassa taṃ abhinandato abhivadato ajjhosāya tiṭṭhato uppajjati nandī. nandiyā sati sārāgo hoti; sārāge sati saṃyogo hoti. (S. iv, 35)
(**)  Samādhiṃ bhikkhave, bhāvetha. Samāhito bhikkhave, bhikkhu yathābhūtaṃ pajānāti. Kiñca yathābhūtaṃ pajānāti? Rūpassa samudayañca atthagamañca, vedanāya samudayañca atthagamañca, saññāya samudayañca atthagamañca, saṃkhārānaṃ samudayañca atthagamañca, viññāṇassa samudayañca atthagamañca. (SN 22.5)
Logged

Sơn bất tại cao hữu tiên tắc danh
Thủy bất tại thâm hữu long tắc linh
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Phát triển bởi tuhai.com.vn