Tứ Hải giai huynh đệ
Tháng Năm 04, 2024, 01:36:23 PM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức:
 
 Trang chủ Tứ Hải  Trang chủ diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Lịch Thành viên Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vô vi trong Phật Pháp  (Đọc 1012 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
tuhaibajai
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 7840


tuhai@tuhai.com.vn tieuhuynh66
WWW Email
« vào lúc: Tháng Mười Hai 11, 2020, 11:53:18 AM »

VÔ VI TRONG PHẬT PHÁP


Để giúp người học dễ nắm lý Tứ Đế, Thánh điển chia các pháp làm hai loại: hữu vi & vô vi.

Khổ, Tập và Đạo thuộc hữu vi, vì chúng được tạo thành bởi các điều kiện (conditioned/compounded things).

Diệt đế thuộc vô vi, không do các điều kiện tạo thành (unconditioned/uncompounded things), nên không sinh không diệt. Nếu Diệt đế có sinh có diệt thì khi Niết-bàn diệt, chư Phật và A-la-hán sẽ “trở lại” Tam giới.

Chữ “vô vi” là từ Hán-Việt của 無 爲. Từ này được ngài Huyền Trang dùng trong Hán tạng để dịch chữ Phạn "asaṃskṛta" (cái không được hợp tạo, tức vô vi), trái nghĩa với "saṃskṛta" (cái được hợp tạo, tức hữu vi).

Triết học Lão-Trang cũng có dùng chữ “vô vi”, phát xuất từ thành ngữ “vô vi nhi vô bất vi”. Alan Watts dịch sang tiếng Anh trong The Way of Zen là “non-doing but nothing is not done” (không-làm nhưng không có gì không được làm). Vì thế, nghĩa của từ "vô vi" này chẳng liên quan gì đến chữ "vô vi" (asaṃskṛta) trong PG cả.

Người học cần nắm rõ điều này, vì có khi mình đang xiển dương triết học Lão-Trang mà cứ tưởng là đang "hoằng pháp".

Thầy Đạo Sinh PMT.
Logged

Sơn bất tại cao hữu tiên tắc danh
Thủy bất tại thâm hữu long tắc linh
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Phát triển bởi tuhai.com.vn