Gian nan thú chơi xe '''' Bọ''''Chủ nhật, 21.06.2009 17:59
Hẳn sự nhàn nhã sẽ vơi nếu ai đó trót "phải lòng" "Bọ".
Thú chơi công phu“Để vực dậy một chiếc Volkswagen Beetle đã vài chục tuổi cần tới lòng đam mê, sự kiên trì và cả... khoản hầu bao không nhỏ” - Một người chơi Volkswagen lâu năm nói với tôi.
Cũng theo câu chuyện của dân “Bọ”, có người phải mất tới hàng năm mới phục chế được một chiếc xe. Ở Việt Nam, kiếm phụ tùng cho “Bọ” là điều không dễ dàng. Để có được những món đồ cần thiết cho chiếc xe yêu quý của mình, người ta chấp nhận việc bỏ công, bỏ của săn lùng, tìm kiếm hay đặt mua ở tận nước ngoài.
Chiếc xe “tâm huyết” của anh Lâm
Anh Lâm ở Thành phố Hồ Chí Minh, chủ sở hữu một chiếc Volkswagen mui trần kể: “Chiếc xe của anh mất cả năm nằm xưởng. Suốt thời gian ấy, anh gác cả chuyện làm ăn để lo chuyện… làm xe". Nghe nói, số tiền đầu tư cho xe đã vào khoảng 15.000 USD.
Ai cũng muốn chiếc xe của mình ngày càng hoàn thiện hơn nên với những người trót mê xe Bọ và cuộc chơi dường như chẳng khi nào ngơi nghỉ. “Đi tới đâu cũng nghĩ tới xe và tìm kiếm, săn lùng đồ cho nó. Trót ham nên không dứt được ra” – Một thành viên câu lạc bộ Volkswagen Hà Nội chia sẻ.
Kiếm được một chiếc xe cổ đã chẳng dễ dàng gì, sống chung với nó cũng không hề đơn giản. Xe cổ hay hỏng nên người chơi xe phải mày mò tìm hiểu để tự xử lý những lỗi đơn giản của xe. Thiếu thợ sửa xe cũng là nỗi lo của người chơi “Bọ” miền Bắc, miền Trung. Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết xe hỏng miền Bắc vẫn đi tàu gần 2000 km vào tận Sài Gòn để tìm thợ sửa.
Đẩy xe – Chuyện nhỏ!
Tôi – một kẻ ngoại đạo đã được trải nghiệm cái gian nan xe cổ khi đi cùng những “tín đồ” Volkswagen Beetle trong cuộc hành trình Hà Nội – Quảng Nam. Dưới cái nắng hừng hực của mùa hè, “chú Bọ” đáng yêu trở thành… một cái lò xinh xắn đủ để làm cứng bánh mì, hoa quả để trong xe cũng héo quắt queo. Một chiếc quạt lắp thêm không đủ ngăn mồ hôi của người tài xế trong mỗi lần dừng xe. Đường dài, “xe Bọ” phải đi vừa nghỉ. Mặc dù trước chuyến đi, các xe đều được kiểm tra, bảo dưỡng kĩ càng nhưng vẫn không tránh khỏi những trục trặc dọc đường. Bác thợ máy đi cùng đoàn vất vả suốt đường đi. Mỗi lần một chiếc xe hỏng, cả đoàn lại dừng để trợ giúp chủ xe. Rút cuộc, tay tài xế nào cũng dính đầy dầu mỡ...
Mặc dù nỗ lực chạy cả đêm, đoàn Bọ vẫn tới
Đà Nẵng muộn hơn kế hoạch, đã không ai nghĩ rằng đi quãng đường chưa tới 1000 km mà phải mất tới 2 ngày ròng rã. Và trong khi các “tín đồ” xe cổ coi quãng đường dài vất vả vừa đi là một sự trải nghiệm thú vị cho cả chủ và xe thì dân ngoại đạo thì phải thốt lên: “Đúng là một trò hành xác!”
Khó có thể lý giải tại sao có những người lại đam mê xe cổ đến vậy. Với họ, những phiền toái mà chiếc xe mang lại không thấm vào đâu so với cái hay, cái đẹp, cái thú vị của chiếc xe cao tuổi.
Liên kết “Bọ” để cùng sống khỏeSố lượng Volkswagen Beetle cổ ở
Việt Nam còn lại không nhiều, số người có đủ khả năng và đam mê để chơi Volkswagen cũng không lớn bằng những dòng xe cổ khác như Vespa hay Mobylette. Tuy vậy, tất cả vẫn đủ để người ta nhận thấy sự hiện diện của một thú chơi cùng sức sống bền bỉ của dòng xe “con Bọ”.
“Bọ” ba miền tham gia diễu hành xe cổ
Từ Bắc vào Nam, trên khắp miền đều có người mê “Bọ”. Tuổi tác, nghề nghiệp khác nhau nhưng họ có chung tình yêu với một dòng xe cổ. Họ gặp gỡ nhau trên các diễn đàn mạng và cả ở ngoài đời để nói chuyện xe, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi phụ tùng xe và để cùng vực dậy những con Bọ tưởng chừng “hết date”. Câu lạc bộ Volkswagen Hà Nội, câu lạc bộ Volkswagen Đà Nẵng, Câu lạc bộ Volkswagen TP Hồ Chí Minh được thành lập cũng vì lẽ ấy.
Nhận thấy ý nghĩa của việc tập hợp những người chơi xe, câu lạc bộ Volkswagen cả ba miền đã lập chương trình để người chơi “Bọ” cả nước có dịp gặp gỡ nhau để liên kết chặt chẽ hơn. Đầu tháng 6, “Bọ” ba miền đã có dịp gặp mặt đông vui, thân tình tại miền Trung. Hội Hà Nội hạ quyết tâm sẵn sàng đẩy xe vào tham gia đại hội, Đà Nẵng đón tiếp nhiệt tình, Thành phố Hồ Chí Minh lo khâu tổ chức. Vậy là hàng chục người từ ba miền đã gác mọi công việc để gặp nhau vì “Bọ”. Bác Phước – một thành viên của câu lạc bộ Volkswagen TP Hồ Chí Minh, ngoài 70 tuổi vẫn tự lái “con Bọ” của mình gần 1000km, vượt đèo để tham gia.
Về thăm Quảng Trị
Sau ngày tham gia lễ diễu hành xe cổ tại Quảng Nam, đại hội Volkswagen Việt Nam lần I đã diễn ra tại Quảng Bình. Câu lạc bộ Volkswagen Việt Nam chính thức ra đời, nhạc sĩ Nguyễn Cường được bầu làm chủ tịch. Ban liên lạc của câu lạc bộ được thành lập để người chơi Volkswagen ba miền có thể liên kết chặt chẽ hơn. Những chiếc xe Volkswagen đã khiến những người xa lạ bỗng thành một nhà trong câu chuyện về xe tưởng chừng không ngơi nghỉ.
Không chỉ nhân lên niềm đam mê xe cổ, những người mê xe còn hội tụ để cùng làm những điều ý nghĩa cho người khác. Trong chuyến hội ngộ đầu tiên, đoàn Bọ đã vận động được 120 triệu dành làm từ thiện, thăm hỏi các cựu chiến binh ở Quảng Trị và giúp đỡ các em nhỏ nhiễm chất độc màu da cam. Phát triển một thú chơi gắn liền với các hoạt động có ích cho xã hội cũng là mong muốn của nhiều hội viên xe cổ.
Kết thúc cuộc hành trình khá dài cùng “Bọ”, mặc dù mệt nhưng các thành viên của “gia đình Bọ cổ” vẫn thấy vui. Vui vì họ biết rằng: Từ đây, những chiếc xe cổ sẽ “sống khỏe” hơn trong sự liên kết của nhiều người.
Sẽ là khiên cưỡng nếu đi tìm lý do cho tình yêu xe cổ bởi chính người trong cuộc cũng không hiểu vì đâu. Hay như lời bài hát mà nhạc sĩ Nguyễn Cường viết riêng cho hội “Bọ”: “Nhìn là thích, thích là mê...”. Tình yêu xe cổ đến tự nhiên như vậy. Và lúc đã mê rồi, họ chẳng còn để ý đến gian nan.
Nguồn: choxe.net