Tứ Hải giai huynh đệ
Tháng Năm 04, 2024, 12:56:26 PM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.
Hay bạn đã đăng ký nhưng quên mất email kích hoạt tài khoản?

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức:
 
 Trang chủ Tứ Hải  Trang chủ diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Lịch Thành viên Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 ... 3 4 [5]   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: HỎI BÁC SĨ  (Đọc 42602 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
haitrongmot
Newbie
*
Offline Offline

Giới tính: Nữ
Bài viết: 25



Email
« Trả lời #60 vào lúc: Tháng Ba 11, 2009, 04:30:46 PM »

Cái này không thể áp dụng vào đây được. chắc bạn thấy tôi nói "đứa em gái vừa lấy chồng xong" nên bạn nghĩ ra quẻ càn (quẻ càn thuần dương có 3 hào dương, biểu hiện cho người đàn ông) và  quẻ khôn thuần âm (có 3 hào âm là người đàn bà).
vì lấy nhau nên bạn trồng 2 quẻ này lên nên nói rằng âm cực thịnh và dương cũng vậy chữ gì???

luận về âm dương trong kinh dịch 

càn - khôn
đoàn - cấn
ly - khảm
chấn - tốn.

4 cặp trên ta thấy âm dương đối nhau từng hào một. nhưng sự đối nhau trong âm dương là để bảo đảm tổng thể vũ trụ hài hoà, bảo đảm sự cân bằng âm dương. trong vũ trụ có cân bằng âm dương thì mới tồn tại mà con người cũng là một tiểu vũ trụ. chữ không phải là "âm cực thịnh, dương cũng vậy"

Trong đông y thì âm dương tương hỗ lẫn nhau, âm tiêu thì dương trưởng, âm thăng thì dương giáng, mình âm không sinh, mình dương không trưởng. Người thầy thuốc đông y theo tôi được biến thì nên biết cả nho, y, lý, số...Nhưng ứng dụng kinh dịch vào cái này là không ổn.

Thực ra tôi thấy tất cả phần lý luận đầu tiên của aichauquannhan về quẻ khôn là đúng, nhưng đến phần ứng dụng thì lại hơi tùy tiện, giả thuyết theo kiểu chồng trứng, không hề vững bền nên mới bị bạn Ru_noong đả phá. Theo tôi cần nhất là bạn Ru_noong nên dẫn cô em gái của mình đến một thầy thuốc cụ thể để kiểm tra, chứ chỉ qua Diễn đàn thì không đủ! Thân!
Logged
tuhaibajai
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 7840


tuhai@tuhai.com.vn tieuhuynh66
WWW Email
« Trả lời #61 vào lúc: Tháng Ba 11, 2009, 05:06:29 PM »

Một việc quan trọng như vậy mà bạn Roonong trao đổi qua diễn đàn thì thật chưa ổn lắm. Nhưng tôi cũng xin chỉ cho bạn một đòn này, hy vọng sẽ cải thiện phần nào cho cô em của bạn.

Thế này nhé: Mỗi buổi sáng thức dậy bảo cô em của bạn hãy vận động cho nóng người lên đã sau đó mới đi tiểu.

Các bạn hay đi tiểu nhiều cũng có thể làm cách này.

Chúc các bạn có sức khỏe tốt để làm việc và rong chơi.
Logged

Sơn bất tại cao hữu tiên tắc danh
Thủy bất tại thâm hữu long tắc linh
Thanh Hoa Trấn
Newbie
*
Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 41



Email
« Trả lời #62 vào lúc: Tháng Ba 12, 2009, 11:23:58 AM »

Gửi các bạn Lương Y, tôi hoàn toàn biết mình là người ngoại đạo nên đâu có dám nói gì.  Mục đích của tôi là muốn đưa ra một cách giải thích hoặc giả không có  tác dụng điều trị thì cũng muốn cho các bạn tham khảo một nhãn quan của người xưa về một thời của sự vận động vũ trụ. Bạn Runoong hãy để ý trong phần giải thích tôi đã dẫn một câu: TUY BỔ TÚC NHAU, NHƯNG VÌ BẢN THỂ VẪN KHÁC NHAU NÊN DẪN ĐẾN XUNG ĐỘT.

Còn một điều nữa ở đây tôi muốn nói với bạn Ru_noong, bạn hiểu thế nào là quẻ Thuần Khôn?, khi nói đến quẻ Thuần có nghĩa là Trùng Quái gồm sáu hào chứ không phải ba hào như bạn đã nói. Vậy thì ở Trùng Quái lý luận sẽ khác, khi hào sáu (Lục Thượng) có sự biến đổi từ Âm sang Dương, lúc đó cổ nhân muốn ví với rồng đánh nhau nơi hoang dã để nói đến việc cả Âm cả Dương sẽ có thời cư trú và xuất hiện tức thời trên hào trên cùng (Cực thịnh), lúc đó sẽ có xung đột. Còn vấn đề bạn nói Âm tiêu Dương trưởng hoặc ngược lại thì quá đúng nhưng đó là trong trường hợp khác. Lúc đó quẻ Thuần Khôn sẽ biến thành Sơn địa Bác, với ý tan vỡ do xung đột vậy ().

Điều bạn Ru_noong nói rất đúng trên bình diện quẻ đơn, ở đây không nói, nếu đem việc lấy quẻ Càn, Khôn chồng lên nhau để ví với việc trai gái giao hợp thì thật tức cười vì lúc đó sẽ có hai quẻ BĨ và THÁI, chả nhẽ Kinh Dịch lại phụ thuộc vào cả tư thế giao hợp? Ở đây tôi dùng lý luận của Thuần Khôn muốn nói đến sự vận động và thời xuất hiện của một Dương trong sáu hào Âm, ví như một mầm cây lay động trong lòng đất để mọc lên sự sống. Như vậy tôi không hề tùy tiện.

Tất nhiên đây chỉ là một chút suy nghĩ thoáng qua, tôi đưa ra chỉ mang tính tham khảo, nên mong các bạn có gì bỏ quá. Tôi không phải là Lương Y, không tự nhận là Lương Y, không tự nói là người chữa bệnh và khẳng định ý kiến của mình. Diễn đàn là nơi để nhiều người góp ý kiến, có hay có dở là tất nhiên, nhưng mong các bạn hiểu cho là tôi có ý góp vui, xây dựng. Còn việc Nho, Y, Lý, Số,.....hậu nhân chúng ta khoan đừng nói đến điều đó, vì những gì chúng ta hiểu biết còn quá nhỏ bé với bậc Thánh Nhân để được nhận danh hiệu này!

Hơn nữa những gì tôi đưa ra về mặt Lý thuyết của quẻ này đều lấy từ tác phẩm của NGÔ TẤT TỐ và NGUYỄN HIẾN LÊ, mà họ cũng chỉ là những người chuyển dịch lại hàm ý của cổ nhân, tôi lại là người chép lại, đâu phải tự nghĩ ra?

« Sửa lần cuối: Tháng Ba 12, 2009, 11:50:12 AM gửi bởi aichauquannhan » Logged
Ru_noong
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Giới tính: Nam
Bài viết: 698


Ru_noong
Email
« Trả lời #63 vào lúc: Tháng Ba 12, 2009, 12:26:47 PM »

hì hì...
Thú thật với bạn tôi chi thấy rằng việc áp dụng kinh dịch để giải thích nguyên nhân bệnh là không ổn thôi. chữ về kinh dịch thì tôi cũng là người không hiểu gì tôi xin out of this topic này nhé.
Thanks  haitrongmot, Tuhaibajai. Hay cho câu "có sức khỏe tốt để làm việc và rong chơi"
chúc vui.
Logged

Chiều về nắng đỏ pha trên tóc
Khoác mây xuống núi tắm khe rừng
Chị Hằng đủng đỉnh leo lên dốc
Gà thấy chủ về cất gáy vang.
Trang: 1 ... 3 4 [5]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Phát triển bởi tuhai.com.vn