Tiêu-diêu
|
|
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Mười Hai 04, 2010, 09:56:27 AM » |
|
Kiểu chào ôm quyền
Ý ngầm sâu sắc trong lễ chào ôm quyền
Ôm quyền chào còn gọi là mời quyền, là chiêu thế mang tính lễ nghi trong võ thuật, tức là lễ tiết làm trước hay sau khi đã kết thúc việc đi quyền, đối luyện hoặc múa khí giới ôm quyền chào biểu hiện sự khiêm tốn lễ độ, là bộ phận của đạo đức trong quyền, cũng là đầu mối tốt đẹp của bài múa và tiêu chí của một môn quyền thuật nào đó, có thể phản ánh được tôn chỉ và bộ mặt tinh thần của môn phái. Ngoài ra khi người tập võ cổ xưa gặp nhau thường hay ôm quyền làm lễ. Lễ chào này là một tục dân gian đặc sắc của Trung quốc. Người tập võ không chỉ ôm quyền là lễ mà ý ở chỗ tránh làm đối phương hoài nghi, cũng đồng thời tránh đối phương có khả năng che giấu cơ hội sát hại bằng tay.
Sau đây giới thiệu mấy phương pháp chào ôm quyền:
1. Chào khom mình (cúc cung lễ): Là lễ tiết thông dung có thể cúi khom mình về trước, ra sau, sang trái, phải, một lần ba lượt chào.
2. Ôm quyền chào: Còn gọi là chắp tay (bao trấp) dùng chưởng trái ôm lấy quyền phải, đặt trước ngực hoặc quyền vẫy động mấy lần. Quyền chưởng ôm nhau biểu thị sự đoàn kết coi trọng nhau. Khi đối luyện thì nói mấy tiếng "Xin mời...".
3. Chào chữ thập (hợp thập lễ): Còn gọi là chào hợp chưởng. Hai chưởng mười ngón tay hợp lại trước ngực, đầu hơi cúi, mắt nhắm, đứng chụm chân, khom lưng hoặc khụy gối, vẻ cung kính. Đây là lối chào cơ bản của đạo Phật.
4. Chào giơ tay: Một tay cầm khí giới, còn tay kia xòe chưởng, cạnh bàn tay hướng ra trước, mũi chưởng cao ngang vai.
5. Chào chữ nhất: Bước lên một bước, đứng thẳng, hai cánh tay vươn bàn tay thành chữ nhất, tay trái duỗi bốn ngón, tay phải duỗi năm ngón hoặc cả hai bàn tay đều duỗi năm ngón. Biểu thị năm hồ vốn là một nhà, bài trừ thành kiến môn hộ.
6. Chào ba ngón: Kiểu một, tay trái xòe ba ngón (biểu thị cho tuấn kiệt trong Phật, Đạo, Nho là "tam giáo cửu lưu") gập ngón trỏ, ngón cái (biểu thị một là không sợ lời người công kích, hai là không tránh rìu búa sát thương, trung thành chân lý), tay phải xòe thành chưởng (biểu thị tam sơn ngũ nhạc - ba núi năm đồi - hiệp lực đồng tâm, cùng chí thành tâm) đặt trước ngực, mũi bàn chân trái điểm xuống đất trước mặt chân phải hơi khuỵu xuống. Kiểu hai, xòe thành thế hổ trảo, hai lưng bàn tay áp nhau đặt trước ngực, đứng tứ bình mã bộ. Để phản đối người ngoài tới thống trị, đẩy mạnh oai võ Trung Hoa.
7. Kiếm sơn lễ (chào thấy núi): Đây là chiêu thế mang tính không có lễ nghĩa. Biểu diễn trước làm ra vẻ khiêm tốn, sau đó đánh chưởng, dậm chân, vung quyền, xòe chưởng hoặc ra tiếng hét sau cùng, trực tiếp ra quyền:
8. Liên hoa lễ (chào kiểu hoa sen): Đây là lễ chào của phái Bạch Liên giáo chống nhà Thanh vào cuối thế kỷ 18. Hai gốc chưởng áp vào nhau, mười ngón tay xòe hơi cong hợp lại thành hình tròn, đặt phía trước ngực ý như đóa hoa sen nở. Biểu thị trăm họ một lòng anh dũng chiến đấu, phản kháng ách thống trị đen tối của triều Thanh.
9. Vô vi lễ (chào kiểu vô vi ): Căn cứ vào tư tưởng “thanh tĩnh vô vi" của Lão Tử mà diễn hóa thành. Tư thế đứng hai tay quyền buông xuôi vẫy về phía sau, không tiện lộ ra ngoài. Tượng trưng cho tư tưởng "thật mà không bừa, sáng mà không chói" của Lão Tử.
10. Các kiểu khác: Khi múa quyền, mở thế và thu thế, làm lễ chào cơ bản là như nhau, khi cầm khí giới nhất là khi cầm loại khí giới đôi mà làm lễ chào không thể giống nhau hết được.
Từ năm 1986 trở đi khi thi đấu võ thuật thực hiện lễ chào ôm quyền, chế định ra quy cách chào ôm quyền thống nhất với hàm nghĩa mới mẻ;
Quy cách kiểu chào ôm quyền : Tay phải nắm thành quyền, tay trái gập ngón tay cái, còn bốn ngón kia xòe thành chưởng đặt lên che tay quyền phải. Quyền chưởng đặt cách ngực độ 20 - 30 cm, hai cánh tay gập tròn, đặt ngang ngực. Khi chào ôm quyền yêu cầu hai chân đứng chụm gót, thân thẳng, đầu ngay ngắn, mắt nhìn người được chào.
Hàm nghĩa của lễ chào ôm quyền là tay phải nắm quyền với ý "lấy võ kết bạn". Chưởng trái che quyền phải vớii ý Quyền do lý tới. Gập ngón cái ý không tự cao, tự đại.Bốn ngón chưởng trái xòe sát nhau, ý nói đồng đạo võ lâm bốn biển đoàn kết cùng lòng mở mang võ thuật.
Từ năm 1986, người ta chế định ra quy cách chào ôm quyền thống nhất với hàm nghĩa mới mẻ, tay phải nắm thành quyền với ý “lấy võ kết bạn”; tay trái gập ngón cái không tự cao tự đại, chưởng trái che quyền phải với ý quyền do lý tới; bốn ngón chưởng trái xòe sát nhau, ý nói đồng đạo võ lâm bốn biển đoàn kết, cùng lòng mở mang võ thuật. Theo tôi được biết thì võ thuật cổ truyền cũng sử dụng kiểu chào này trong biểu diễn và thi đấu.
|