Xin chào cả nhà !
Mình rất muốn tự học đàn ghi ta mong mọi người chỉ giáo. Hướng dẫn mình chi tiết một chút nhé từ cơ bản . hi. Thanks mọi người.
bạn sẽ bắt đầu bằng các bài tập tay phải nhé:
TƯ THẾ NGỒI ĐÀN
a Tập cổ điển
1. Ngồi sát mép ghế và ghế hơi xoay sao cho mép ghế bên phải hơi lùi ra phía sau để chân phải được thoải mái khi dang rộng .Không nên dùng ghế sa lông có đệm dày dễ bị tê chân khi ngồi lâu.Nên dùng nghế cứng hoặc nghế chuyên dụng để chơi đàn (có lớp đệm mỏng và điểu chỉnh được độ cao) thì tuyệt vời nhất.Lưng thẳng đứng.Tư thế ngồi này không chỉ áp dụng cho việc tập đàn mà còn dùng cho tất cả các việc khác cần ngồi lâu.Tư thế ngồi này tốt cho cột sống và máu lưu thông tốt ở phần chân nên không bị tê chân khi ngồi lâu.
2. Chân phải dang rộng, chân trái đặt lên kê chân (Eng:footrests - loại chuyên dùng có thể điều chỉnh được độ cao) và hướng thẳng ra phía trước.Đặt đàn lên đùi trái sao cho phần eo đàn ôm khít vào đùi. Mặt đàn nghiêng so với phương thẳng đứng khoảng 20 o – 30 o sao cho mắt có thể nhìn rõ được cả 6 dây.
3. Nữ giới có thể vắt chân phải qua đùi trái rồi đặt lên kê chân. Đàn đặt lên đùi phải.
4. Đỉnh của phần cong nhỏ của thân đàn trùng vào giữa ngực.
5. Phần đầu cần cao ngang tầm mắt. Điều này phụ thuộc vào độ cao của kê chân và ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của tay trái.
b Tập nhạc nhẹ (đệm ) có thể ôm đàn thoải mái hơn: kê lên đùi phải và 2 chân tự do miễn là đàn được giữ chắc chắn và mắt kiểm soát được 6 dây.Nhưng mới người mới học cũng nên ngồi theo tư thế tập cổ điển vì tư thế đó thuận lợi nhất cho hoạt động của hai tay.
4. TAY PHẢI
1. TƯ THẾ
- Tỳ dưới khuỷu tay vào giao điểm giữa mép trên thùng đàn và đường thẳng chạy theo ngựa sao cho bàn tay nằm lọt trong phạm vi lỗ thùng đàn.
- Sẽ sử dụng 4 ngón cái-trỏ-giữa-áp út lần lượt ký hiệu là p-i-m-a (từ tiếng Tây ban nha). Ngón p còn gọi là ngón lớn, i,m,a là các ngón nhỏ.
- Bàn tay khum tròn như đang nắm quả bóng nhỏ. Các ngón i m a khép gọn lại với nhau một cách nhẹ nhàng và các đầu ngón tay nằm trên 1 đường thẳng. Cách 1: cổ tay thả lỏng. Cách 2: giữ cho đường trục bàn tay (chạy qua ngón m) thẳng với cẳng tay. 2 cách để bàn tay này sẽ liên quan đến cách mài móng tay. Các đầu ngón chụm lại thẳng hàng với nhau, khi cần dùng ngón nào thì thò ngón đó ra và lại cho về vị trí cũ sau khi dùng xong.
2. KỸ THUẬT GẢY
Để gảy ra 1 tiếng đàn luôn phải đảm bảo 2 bước: đặt - bật
- Đặt: dùng khớp trong cùng của ngón tay đưa ngón tay đặt lên dây cần gảy sao cho dây đàn nằm lọt vào khe giữa móng tay và đầu ngón tay sau khi để dây lướt nhẹ qua phần thịt của đầu ngón tay để tránh tạo tạp âm do dây đàn đang rung chạm vào móng tay. Nếu chưa có móng thì dây đàn nằm giữa đầu ngón tay.Trước khi đặt lên dây, hãy để ngón tay ở tư thế thật mềm mại, tự nhiên.
- Bật: dùng khớp thứ 2 (tính từ đầu ngón) kéo dây theo phương song song với mặt đàn (tức là về phía dây gần nhất) rồi tuột ngón tay ra ngoài. Đó là cách gảy gọi là móc dây (tirando-esp).Nếu kéo dây hơi xiên vào phía trong thùng đàn rồi tuột ngón tay ra khỏi dây để ngón tay nằm trên dây gần nhất thì ta đã thực hiện cách gảy gọi là ép dây (apoyando-esp). Trong giai đoạn đầu nên chỉ tập móc dây cho khá thuần thục rồi hãy tập ép dây. Theo tôi nên bắt đầu tập ép dây sau khi tập bài “etude I (allegro)-Giuliani” hoặc trước khi tập bài Romance II . Rất nhiều nghệ sỹ ghi-ta thế hệ mới (khoảng những năm 90 thế kỷ 20 trở lại đây ) hoàn toàn không sử dụng ép dây.
Về công đoạn kéo dây, phần lớn các bậc thầy đều dạy dùng khớp thứ 2 như trên đã trình bày.Nhưng về mặt cơ học, trong trường hợp này cánh tay đòn càng ngắn càng có lợi về lực và thời gian nên dùng khớp đầu tiên thì tốt hơn. Có thể thấy những trong trực tế khá nhiều ví dụ tương tự: trẻ em lúc mới tập viết luôn cầm bút thật ngắn (sát ngòi bút), cầm đũa càng dài thì gắp thức ăn càng khó, ...Tôi thì dùng cả 2 cách tuỳ từng trường hợp và lời khuyên với người mới học đàn: cứ thử cả 2 cách rồi chọn cách dễ hơn và vừa ý hơn với mình Khi thử cả 2 cách bạn sẽ nhận thấy âm thanh phát ra của 2 cách gảy đó khác nhau.Tuy nhiên khi dùng khớp đầu tiên để kéo thì khớp thứ 2 vẫn tham gia vào bước đặt. Nói cách khác, bước bật chỉ ngoắc đầu ngón tay giống hệt động tác “gãi” khi bị ngứa nên có người trêu người đang tập đàn là “ngồi gãi dây đàn”.
- Đặc biệt lưu ý:
*quãng đường chuyển động của ngón tay khi bật càng ngắn càng tốt. Khi bật chỉ có ngón tay chuyển động, bàn tay giữ im không để bị giật theo.
* Hướng chuyển động của ngón tay như co các ngón tay lại thành nắm đấm.
* Không ngón nào gảy 2 lần liên tiếp, luôn đổi ngón gảy trừ trường hợp không còn lựa chọn khác hoặc hai nốt liên tiếp có trường độ dài trên 1 phách hoặc ngón p gảy liên tiếp các nốt ở bè trầm với tốc độ không nhanh.
* ngón p và i để giao nhau ở khớp đầu tiên của 2 ngón để chúng không cản trở nhau khi p bật về phía dưới, i bật về phía trên, đồng thời còn có tác dụng hạn chế quãng đường chuyển động của nhau sao cho ngắn nhất.
3. BÀI TẬP LÀM QUEN TAY PHẢI: gảy dây buông
Yêu cầu:
1. Đảm bảo 2 bước đặt-bật khi gảy,vừa nhẩm vừa đàn theo: đặt a-đặt m-đặt i-đặt m-đặt a ....
2. Chậm và đều. vừa đàn vừa đập chân hoặc đếm (theo giây đồng hồ là tốt nhất) a-m-i-m-a
1 2 3 4 5
3. To, tuy phải bật mạnh cho to nhưng phải thật gọn và dứt khoát, quãng đường chuyển động của đầu ngón tay càng ngắn càng tốt, bàn tay giữ im, chỉ ngón đang gảy chuyển động phần đầu ngón tay.
4. Không đặt bất kỳ ngón nào lên mặt đàn hoặc bất kỳ vị trí nào khác. Chỉ đặt ngón nào đó lên dây khi chuẩn bị gảy dây đó. Có thể đặt ngón p lên một trong các dây trầm nếu chỉ dùng các ngón nhỏ trên các dây 1,2,3 hoặc đặt một trong các ngón nhỏ lên dây không phải gảy khi chỉ dùng ngón p.