Trang chủ arrow Dược học arrow Ba tiêu
Ba tiêu
07/04/2016

 

 

Ba tiêu tức là quả chuối (quả chuối già - tiêu; ta thường ăn). Vị ngọt, hơi hàn, chỉ khát nhuận Phế, giải các chứng nóng ở ngoài da. Trừ chứng khách nhiệt của trẻ con, nhưng không nên ăn nhiều vì sợ đầy hơi và lạnh dạ.

Ba tiêu căn (tức là củ chuối) vị hơi ngọt, đại hàn không có độc. Trị chứng thiên hành cuồng nhiệt (tức là gặp hồi khí trời nóng độc, nhiều người mắc bệnh nhiệt quá đến phát cuồng) và các chứng ung độc (đều dùng tươi).

Ba tiêu du (tức là nhựa chuối). Lấy ống tre vót nhọn cắm vào trong thân cây chuối, nhựa sẽ từ từ chẩy ra đựng vào chai mà dùng. Vị hơi ngọt, hơi hàn không có độc. Trị chứng đầu phong nhiệt, giải được phiền khát và bỏng nước, bỏng lửa. Đàn bà bôi vào đầu khiến cho tóc đã rụng rồi lại mọc dài thêm và đen thêm.

Phụ phương: 
 
A. Phàm các chứng mụn độc mới mọc: Lấy củ chuối dã nát mà đắp.

B. Chứng nóng quá phát cuồng: Giã củ chuối vắt lấy nước mà uống (trừ trẻ con sài kinh): Lấy nhựa chuối nửa chén, lá Bạc hà vò lấy nước lưng chén. Hai thứ nước hòa lẫn với nhau rồi xoa lên khắp đầu và chân, chỉ chừa bỏ chỗ mỏ ác, lại xoa xuống chỗ cánh tay, bụng chân, bàn tay bàn chân (chỗ lòng bàn tay và gan bàn chân) xoa đi xoa lại 5 - 6 lần cho kỹ.


Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >