Trang chủ arrow Bài viết arrow CHÂN TỬ ĐAN
CHÂN TỬ ĐAN
25/09/2006
Image

Chân Tử Đan (甄子丹,phiên âm: Zhēn Zǐdān; còn gọi là Chung Tử Đơn, tên tiếng Anh Donnie Yen Chi Tan, Donnie Yen Ji Dan, Kun Ja Dan; sinh vào năm 1963) là một diễn viên võ thuật người Mỹ gốc Hoa.

 

Chân Tử Đan sinh ngày 27 tháng 7 Là một trong 4 tài tử võ thuật kinh điển thuộc thế hệ thứ hai sau Lý Tiểu Long, anh được đánh giá cao hơn nhờ những đòn chân đẹp mắt kết hợp Wushu và Thái boxing., gồm Chân Tử Đan, Thành Long, Lý Liên Kiệt và Dương Tử Quỳnh năm 1963 tại Quảng Đông, Trung Quốc. Anh là một diễn viên võ thuật nổi tiếng của Trung Quốc và thế giới.
Mẹ anh là một võ sư nên việc anh ham mê võ thuật là điều dễ hiểu. Chân Tử Đan đã chập chững tập võ khi mới biết đi, năm 11 tuổi được gia đình đưa sang Mỹ học về võ thuật Tây Phương.

Thần tượng của Chân Tử Đan từ nhỏ là Lý Tiểu Long, thường bắt chước đóng giả.Cũng có lẽ vì ảnh hưởng quá nặng của họ Lý mà những năm từ 11 đến 17 anh gia nhập băng đảng khiến cha mẹ rất lo sợ vì băng nhóm của anh có lần đã gây ra án mạng, thế là anh về lại Quê nhà - Quảng Đông., thường xuyên đánh lộn.


“Tại đây anh gặp đạo diễn Viên Hòa Bình” - dường như không diễn viên võ thuật nổi tiếng nào không qua tay người này- bộ phim đầu tiên thực sự chói lọi: Túy Quyền, hay Thái Cực Túy Quyền, Drunken Tai Chi. Với các màn võ thuật cực kỳ điệu luyện và ngẫu hứng, Chân Tử Đan đã bước đầu chinh phục trái tim người Châu Á. Năm đó là năm 1982, Chân Tử Đan vừa 19 tuổi.


Sau phim Thái Cực Túy Quyền, họ Chân đã diễn xuất tài tình với nhiều màn múa Côn được đánh giá cao hơn Lý Liên Kiệt nhờ nhiều thế đá độc đáo. Những pha biểu diễn khiến người ta nhớ đến cú Liên hoàn Thập cước mà tài tử Lý Huỳnh biểu diễn trong phim Quái nữ Việt quyền đạo tại Sài Gòn trước giải phóng. Anh bắt đầu nổi đình nổi đám khi giành giải "Diễn viênanh sinh ra không phải để đóng vai phụ. phụ xuất sắc nhất". Cho thấy , Đao đẹp mắt, thậm chí thuật quyền cước của anh còn, anh được mời đóng nhiều phim nhưng ít được thành công. Đến năm Hoàng Phi Hồng 2 ra đời, đạo diễn Viên Hòa Bình có một sáng kiến là cho Chân Tử Đan đóng một vai phản diện bên cạnh Lý Liên Kiệt trong phim này.
 
Tiếp theo là các phim Long Hổ Báo 2 phải nói Viên Hòa Bình đã tặng ngai cho Chân Tử Đan vươn lên trong làng phim võ thuật., Tiêu Diệt Nhân Chứng, Truyền thuyết Xích Long...
.
Đến năm1993, tên tuổi của anh mới thật sự sáng chói: bộ phim "Thiếu Niên Hoàng Phi Hồnglà đất cho anh thả sức tung hoành.", hay Con Khỉ Sắt (Iron monkey) đã khiến mọi người phải thán phục. Bộ phimHoàng Phi Hồng- Lý Liên Kiệt cùng Hoàng Kỳ Anh- Chân Tử Đan đã làm sống lại phong trào làm phim cổ trang. Mà dường như đến bây giờ cái hào khí đó vẫn còn, phim Võ Thuật trung hoa không bao giờ bị chết nữa.


“Thế nhưng trong khi Lý Liên Kiệt nắm bắt tất cả các cơ hội để xuất ngoại thì Chân Tử Đan lại bỏ lỡ đi hầu hết: đó là vai Lý Tiểu Long” trong phim "Truyền thuyết Lý Tiểu Long" (The Bruce Lee story)- một phim của Hollywood, rồi từ chối rất nhiều phim của đạo diễn nổi tiếng, cả lời mời của Steven Seagal - bậc thầy làm phim hành động tại Mỹ.


Ở Trung Quốc, Chân Tử Đan thường đóng  phim Võ thuật, kể cả phim truyền hình.Bộ phim truyền hình Tinh Võ Môn năm1995, gây nên một cơn sốt mới về Trần Chân Hình ảnh chàng trai Trần Chân không còn thuộc riêng Lý Tiểu Long nữa...
 
Tiếp theo thành công của Tinh Võ Môn 1995, Chân Tử Đan tự làm một bộ phim võ thuật : Truyền Thuyết Của sói. “Phim này anh đóng chung với Lý Nhược Đồng”, vai diễn của anh có những trận đấu đá kinh điển và kinh hồn, phim nội dung tuy không đặc sắc nhưng những màn đấu võ thì rất tuyệt vời. Chân Tử Đan đã khắc sâu tên của mình vào lòng người hâm mộ võ thuật bằng một vai khá tàn bạo- lại đầy "tình cảm". Bộ phim đạt thành công rất lớn.


Chân Tử Đan được giao đóng nhiều vai võ thuật với cách thi triển công phu cuồn cuộn như từng đợi sóng, chính điều đó khiến người ta không bao giờ nhàm chán những phim có anh thủ vai.


Năm 2001, phim Anh Hùng( HERO, 英雄) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu với mục đích là "câu khách" và "làm đẹp phim bằng những thế võ ngoạn mục". Nhưng không chỉ vậy, Chân Tử Đan đã bước vào cổng Hollywood qua một phim hoàn toàn Trung QuốcAnh thật sự gặt hái được thành công nhờ bộ phim này vì có nó, tên tuổi của anh đã được xếp ngang hàng với những Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt.v.v…Anh được biết đến ở phương Tây. Bên cạnh đó người hảo cực liễu" kiểu Trung Quốc. như Anh Hùng. ra đời, Chân Tử Đan tham gia với một vai khá ấn tượng phương Đông luôn yêu thích anh đơn giản là vì Chân Tử Đan chỉ đóng những vai ".


Phim Thất Kiếm hạ thiên sơn của Chân Tử Đan giờ đây được thế giới nồng nhiệt. Người ta yêu anh vì chỉ riêng Chân Tử Đan có các cú đá hoàn hảo và tuyệt đẹp, bộc lộ một cách hoàn mỹ các kỹ thuật của môn võ Đài Quyền Đạo(跆拳道, Tae kwondo). Và theo nhiều chuyên gia nhận xét, anh có tất cả các môn võ trong một con người: Cú đấm của Quyền Anh, cú đá của Đài Quyền Đạo và Muay Thái đều có thể thấy. Khả năng sử dụng Côn nhị khúc., Côn, Thương và Đao của Chân Tử Đan có thể thuộc hàng cao thủ trong những diễn viên võ thuật. Ngoài ra còn khả năng đô vật, mà ai xem phim , những pha bắt, đỡ uyển chuyển kết hợp giữa Wushu, phương Tây đón nhận.
 

Nguyễn Hạnh ( Tổng hợp từ báo điện ảnh và tạp chí Blackbelt) 

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >