Trang chủ arrow Tin tức arrow NGUYỄN NHƯ THẮNG
NGUYỄN NHƯ THẮNG
10/04/2008


Nguồn: VTV 
Nguyễn Như Thắng- "Vấn đề không phải là tác giả, mà là tác phẩm ấy sẽ vang lên như thế nào..."
Cập nhật: 16/6/2006 10:6

 


Lần đầu tham gia chương trình Bài hát Việt, tác phẩm tham gia cũng là tác phẩm đầu tiên mở màn cho chương trình đầu tiên năm 2006, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Như Thắng- tác giả của "Ru à ơi"- mở đầu cho cuộc trò chuyện: "Tôi đến với Bài hát Việt chỉ với mục đích được chia sẻ và cống hiến...".

-Lần đầu đến với Bài hát Việt, anh có đặt nhiều kỳ vọng cho tác phẩm của mình?

Khi gửi tác phẩm tham gia Bài hát Việt, tôi chỉ tâm niệm và mong muốn là tác phẩm sẽ được lọt vào một trong những ca khúc trình diễn trong live show, như vậy đã là vui rồi. Tôi không dám nghĩ nhiều về một giải thưởng nào đó.

-Nhưng thông thường thì khi đã tham gia vào một cuộc thi, ai cũng mong muốn sẽ nhận được một giải thưởng nào đó? Không lẽ anh không mong điều đó?

Dĩ nhiên, tôi không thể dối lòng về chuyện này, có điều trong hoàn cảnh nào cũng phải biết lượng sức mình. Trước khi làm việc gì tôi cũng tự hỏi mình sẽ làm nó ra sao và như thế nào? Tôi quan niệm rằng nên làm nhiều trước khi mong nhận được cái gì đó hơn là mong điều gì đó trước khi mình bắt tay vào làm.

-Đó là một quan niệm rất hay, vậy anh có theo dõi chương trình này thường xuyên?

Tôi đã theo dõi chương trình này rất sát sao trong suốt một năm qua và tôi thấy đây là một chương trình rất hay, là một sân chơi bổ ích cho giới nhạc sĩ nói chung và những người yêu sáng tác nói riêng.

-Vậy tại sao anh không gửi tác phẩm tham gia từ năm trước mà phải đợi đến tận năm nay?

Thú thực là năm trước tôi thấy mình chưa đủ tự tin, tôi muốn lắng nghe và muốn chỉnh sửa lại ca khúc của mình cho thật tốt trước khi gửi đi. Tôi cũng là người hơi khó tính và đặt ra nhiều đòi hỏi với tác phẩm... (cười)

-Như anh nói là đã theo dõi Bài hát Việt rất sát sao, vậy anh thấy chương trình năm nay có gì đổi mới hơn với năm cũ?

Năm 2006 có một số quy chế mới, công tâm hơn và cách chấm, cách nhìn nhận, đánh giá... cũng hơn. Sau một năm chắc chắn chương trình đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Nhưng có điều- bản thân là người có tác phẩm dự thi- tôi thấy về sự khởi động trước khi diễn ra live show, công tác chuẩn bị- trong việc tập luyện- chưa được kỹ .

-Trong live show đầu tiên của Bài hát Việt 2006 cũng là live show bắt đầu áp dụng quy chế mới- bình chọn trực tiếp, ca khúc của anh lại là ca khúc mở màn, anh có thấy tác phẩm của mình bị thiệt thòi?

Việc này là việc mà ai cũng nhìn thấy. Sau khi chương trình diễn ra, tôi cũng có đọc một số bài báo trên website của Bài hát Việt, thấy nhiều ý kiến cho rằng ở những chương trình sau nên để bình chọn diễn ra vào cuối buổi sẽ tốt hơn. Vì trong một vài phút ngắn mà cảm nhận một ca khúc mới cho trọn vẹn sẽ là rất khó. Như thế, sẽ là rất có lợi cho những ca khúc đã ra album trước đó và không có lợi lắm với những ca khúc còn hoàn toàn mới.

-Vậy còn vấn đề giữa nhạc sĩ đã thành danh và chưa thành danh cùng tham gia một sân chơi có tạo cho anh áp lực? Tôi thấy người ta vẫn hay nói ca khúc của một nhạc sĩ đã thành danh thì dễ đi vào lòng người hơn, anh nghĩ sao về điều này?

Dĩ nhiên là cũng có đôi chút áp lực, nhưng tôi nghĩ nếu một người có sự hiểu biết trong ngành thì sẽ không bận tâm lắm về vấn đề này, vì đây là một sân chơi mà người ta đến để nghe tác phẩm chứ không đến để ngắm hình ảnh của tác giả.

-Anh biết là một trong những quy chế mới của Bài hát Việt là Hội đồng thẩm định sẽ chấm tác phẩm qua mã số và hoàn toàn không biết tác giả của nó là ai. Nhưng khi tác phẩm được đưa lên sân khấu, tên tác giả sẽ được công bố và nó sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với khán giả. Anh nghĩ như vậy đã thực sự có sự "dung hoà" ở đây- giữa những nhạc sĩ mới và những nhạc sĩ đã thành danh?

Tôi thấy vấn đề này càng ngày càng có sự dung hoà hơn, mặc dù vẫn có đôi chút cách biệt. Nhưng tôi thấy nó cũng không có quyết định gì lớn lắm đến kết quả của cuộc thi, vấn đề quan trọng không phải là tác giả của nó là ai mà là tác phẩm ấy sẽ vang lên như thế nào trên sân khấu và trong cảm nhận của khán giả.

- Vậy sau chương trình này, anh có dự định tham gia tiếp?

Chắc chắn là tôi sẽ còn tham gia nhiều lần khác nữa.

-Cảm ơn anh!

Họ tên: Nguyễn Như Thắng
Ngày sinh: 15.2.1977
Nơi sinh: Hà Nội

Nguyễn Như Thắng học nhạc từ nhỏ, 15 tuổi bắt đầu sáng tác ca khúc đầu tiên. Năm 1992 theo học môn sáo trúc tại Ca đẳng nghệ thuật Hà Nội. Năm 1996 tiếp tục theo đuổi môn học này tại Nhạc viện Hà Nội (tốt nghiệp năm 2000). Có niềm say mê với các làn điệu dân ca, âm nhạc dân tộc, ước mơ sẽ kế tục, phát triển và pop hoá dòng nhạc này. Nguyễn Như Thắng đã mất 10 năm nghiên cứu, chơi và tự làm ra những cây sáo, tiêu, sáo mèo, có thể thu thanh với dàn nhạc điện tử và hoà nhập được với nhiều loại nhạc cụ khác

.Nơi công tác: Đã công tác tại nhà hát ca múa nhạc Việt nam và hiện là cộng tác viên Đài tiếng nói Việt Nam.

.Thành tựu: -Năm 2005, viết nhạc cho phim hoạt hình "Giấc mơ của ếch xanh" của đạo diễn Hà Bắc, được đánh giá là một trong những ca khúc viết cho phim hoạt hình hay nhất tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2005 (được chọn là tiết mục mở màn cho đêm trao giải).

-Ca khúc "Ru à ơi" tham gia Bài hát Việt đã dẫn đầu danh sách bình chọn qua mạng điện thoại trong 2 tuần đầu tiên.
 

ĐL. Nhân Ái


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >