Trang chủ arrow Tản mạn arrow THƯỢNG TƯỚNG HỨA THẾ HỮU
THƯỢNG TƯỚNG HỨA THẾ HỮU
28/02/2008

 Hứa Thế Hữu (许世友, Xu Shiyou) sinh ngày 28 tháng 2 năm Quý Tị 1905, mất ngày 22 tháng 10 năm Kỷ Sửu 1985,  Bí thư và Tư lệnh quân khu Quảng Châu, Trung Quốc, người được phong hàm Thượng Tướng đợt đầu tiên năm 1955. Chịu trách nhiệm bảo vệ Đặng Tiểu Bình trong cuộc thanh trừng lần thứ hai. Ông là ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1969 đến năm 1982. Từ năm 1982 đến khi mất là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cố vấn Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cuộc đời ông, cuộc đời của một Võ Tăng Thiếu Lâm Tự trở thành Hồng Quân Trung Quốc là một huyền thoại. Thế nhưng để nhắc nhớ đến ông, có những câu chuyện khiến ai nghe cũng không thể nào quên được.

1. Câu chuyện thứ nhất: Nhận lời thách đấu Đả Lôi Đài.

Trong cuộc Vạn Lý Trường Chinh đầy vất vả, một trở ngại đáng kể của Hồng Quân là khi đi qua những vùng dân tộc thiểu số, các tù trưởng luôn mở Lôi Đài làm khó dễ bước tiến của Hồng Quân.

Một lần có vị trại chủ với phong khí không kém gì Tưởng Môn Thần trong truyện Thuỷ Hử, cho rằng mình một cước lay xứ Bắc, hai quyền đánh đất Nam, đã dõng dạc thách đấu, nếu đánh thắng thì mới nhường đường. Trong trường hợp như thế. Hồng Quân không còn cách nào khác là phải nhận lời.

Sau khi hàng chục sỹ quan Hồng Quân biết võ công bị gã trại chủ hạ gục, sư trưởng Hứa Thế Hữu đã nhận lời thách đấu.

Thế là trong tiếng hò reo của đám đông Hồng Quân và đồng bào thiểu số, chủ bằng hai đòn thế của quyền thuật Thiếu Lâm chính tông, Hứa tướng quân đã đánh bay gã trại chủ xuống võ đài, đồng thời thừa cơ đi lại bài La Hán Hùng Quyền khí thế như vũ bão sấm sét, khiến bốn bề quân nhân ngây người thán phục.

Câu chuyện thứ 2: Đấu rượu

Gã trại chủ cúi đầu xin thua, mở tiệc khoản đãi Hồng Quân. Trong bữa tiệc lại đặt ra trò Thách Đấu Rượu (Tửu Tỉ Trại), nhằm hạ uy tín vị sư trưởng Hồng Quân. Thế nhưng chừng đã qua dăm chục chén, sắc mặt Hứa Thế Hữu vẫn không hề thay đổi. Cuối cùng qua 3 vò liên tiếp, trại chủ quá đỗi kinh ngạc trước tửu lượng vô biên ấy mà quì xuống, xin gả con gái cho...Hồng Quân thắng cuộc toàn phần, mọi chuyện vì thế êm đẹp.

Hai câu chuyện trên đều được mọi người nhất trí coi là sự kiện tiêu biểu trong cuộc đời ông, tướng quân Hứa Thế Hữu.

 

Nguyễn Hạnh



Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >