Trang chủ arrow Tản mạn arrow MỨT TẾT
MỨT TẾT
09/02/2008

 Mứt không biết đã có từ rất lâu đời. Ngày Tết, đây là một món ăn truyền thống hấp dẫn.
 

Mứt có thể được làm từ nhiều loại quả tươi khác nhau. Thời bao cấp, trẻ em chỉ biết tới vài loại mứt như gừng, mơ, mận, chuối...còn ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ, sản phẩm này đã trở nên đa dạng, phong phú cả về mặt chất lượng cũng như mẫu mã.

Vào giáp Tết, các nhà làm mứt trên phố cổ lúc nào cũng tấp nập, từ nấu bí, ninh sen, nhóm lò, ngào đường, rọc giấy gói... như vào hội. Thời trước, hẳn những người quan tâm còn nhớ những gói mứt 600gr được gói bằng giấy bên làng Bưởi, ngoài là giấy bóng kính đỏ, với nhãn được dán bằng hồ bột khảo, mua về ăn Tết đã đẹp, mua để biếu vẫn quý vẫn sang.

Khi ăn mứt, ít khi người ta dùng đến dao, dĩa mà nên dùng tay nhón bỏ vào miệng. Ăn mứt cũng không nên ăn cả miếng to mà nên cắn từng miếng nhỏ, nhâm nhi để thưởng thức hương vị của món ngon này. Càng nhai hương vị càng đậm đà. Có nhiều loại phải ăn đến gần hết mới có thể nhận ra mứt được làm từ trái cây gì.

Khách đến nhà, gia chủ rất thích mời những món mứt do mình tự tay chế biến. Nó vừa thể hiện sự mến khách, vừa thể hiện nét đẹp của người Việt. Nếm một miếng mứt, uống tách trà nóng sẽ làm tăng hương vị của ngày Tết. Cái khéo của người làm mứt là làm sao sau khi chế biến, hương vị đặc trưng của quả tươi vẫn còn, người ăn có thể nhâm nhi, thưởng thức và tự mình khám phá ra đó là loại mứt được làm từ quả nào trong vô số trái cây miền nhiệt đới.

Nhóm Tứ Hải


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >