Trang chủ arrow Tản mạn arrow LÝ THANH CHIẾU
LÝ THANH CHIẾU
22/09/2006
 

 Lí Thanh Chiếu là nữ thi sĩ nổi tiếng đời Nam Tống. Bà sinh năm Giáp Tí (1084) tại Tế Nam trong một gia đình giàu truyền thống văn chương.

Năm 17 tuổi, Lí Thanh Chiếu kết hôn với Thái học sinh Triệu Minh Thành, một người rất tâm đầu ý hợp.

Năm 1127, cuộc chiến tranh Tống - Nguyên nổ ra phá vỡ hạnh phúc gia đình của Lí Thanh Chiếu. Chịu nhiều khó khăn gian khổ, đến năm bà 45 tuổi thì chồng bị bệnh qua đời, bà cứ thế lay lắt trong sự cô đơn sầu khổ đến khi khuất bóng.

Nhưng dù hoàn cảnh thế nào, bà vẫn dành trọn tình yêu, nỗi đam mê của mình cho văn chương thơ phú, miêu tả thành công sự nồng nhiệt của mình với cuộc sống, với thiên nhiên, bộc lộ một cách chân thực tấm lòng son sắt trung trinh ,tiết hạnh của mình với người chồng yêu quí.

Nhà thơ nữ này còn luôn có một tấm lòng lo lắng cho đất nước, cho nhân dân. Trong những ngày chiến tranh liên miên, được tận mắt nhìn thấy những cảnh điêu tàn, chia li…Hiện thực đã giúp bà có xúc cảm viết nên bài thơ ngũ tuyệt nổi tiếng:

生當作人杰
死亦為鬼雄
至今思項羽
不肯過江東

Phiên âm:

Sinh đương tác nhân kiệt
Tử diệc vị quỉ hùng
Chí kim tư Hạng Vũ
Bất khẳng quá Giang Đông.

Tạm dịch:

Sinh ra làm kiếp anh hùng,
Cho đà khi thác chẳng cùng đòi tôi.
Hạng Vương nay nhớ đến người,
Giang Đông khí khái chẳng lui đường về.

Trong bài thơ, ta thấy rõ nỗi khao khát của bà, nỗi khao khát một vị anh hùng như Hạng Võ xuất hiện để thống nhất lại non sông gấm vóc.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Lí Thanh Chiếu làm thể loại Từ nhiều hơn là làm Thơ. Từ của bà ở giai đoạn đầu cũng như các tác giả khác, chủ đề cũng là gió trăng hoa cỏ tầm thường, những thiếu nữ phòng khuê sầu khổ nhưng về sau những cái đó đã được thay thế bởi những suy tư thâm trầm, những đau đáu lo toan cho đất nước, với nhân dân. Bà đã đem lại cho thế gian một thể loại Từ ý vị của cuộc sống thanh cao, tốt đẹp.

Sau khi Lí Thanh Chiếu qua đời, tác phẩm của bà được người sau xuất bản nhiều thành các loại Thi,Từ,Văn, tất cả 31 quyển, đáng tiếc là đã thất tán khá nhiều. Thơ và Từ của bà đã chiếm một địa vị quan trọng đặc biệt trong lịch sử văn học Trung Quốc.

Trịnh Vân Hải ( Theo thư tịch Trung Quốc )
                                                                                                                   


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >