Trang chủ arrow Khí công dưỡng sinh arrow PHÉP DƯỠNG SINH TRONG ĂN UỐNG
PHÉP DƯỠNG SINH TRONG ĂN UỐNG
28/10/2007

Image

Doãn Chân Nhân nói: Người ta có ba thứ dục: Ham ăn, ham ngủ và ham sắc dục. Trong ba thứ này, ăn uống là căn bản.

 

 Người biết dưỡng sinh, thì uống trước khi khát, nhưng không uống quá nhiều. Nên ăn ít mà ăn nhiều lần, không nên ham ăn nhiều mà khó chịu. Thường nên để trong cái no có một chút đói , chớ không nên để trong cái đói có một chút no. Ăn uống nên dùng thức ấm ( Tỳ, Vị ưa ấm, đừng để cho lạnh hay nóng phạm vào ). Nên ăn cơm nhiều hơn thịt, không nên ăn thịt nhiều hơn cơm. Thà để đêm đói còn hơn ăn no sinh thương tổn. Sáng bụng đói chớ uống chè đặc; nên để uống rượu sau bữa ăn. Đói quá chớ nên ăn thật no, khát lắm chớ uống quá nhiều. Sau cơn giận không nên ăn ngay, sau bữa ăn chớ nên nổi giận. Rất nên cẩn thận để chân khí điều hoà.

Xưa có câu: ăn nhiều thường sinh năm trở ngại: một là đại tiện luôn, hai là tiểu tiện luôn, ba là ngăn trở giấc ngủ, bốn là không tu luyện được, năm là khó tiêu hoá. Cần nên răn ngừa để trung khí điều hoà.

Ứng Cừ nói rằng: xưa có vị đạo nhân , khi đi đường thấy ba cụ già đều ngoài trăm tuổi đang làm cỏ lúa với nhau. Vị đạo nhân đến hỏi ba cụ: tại sao các cụ lại thọ như vậy ? cụ thứ nhất nói: vợ tôi ở nhà xấu xí lắm; cụ thứ hai nói: tôi liệu chừng theo bụng tôi mà ăn vừa thôi; cụ thứ ba nói: tôi không bao giờ chùm kín đầu khi ngủ. Lời nói của ba cụ già trọng yếu thay! nhờ đó mà được trường thọ.

Thiên dưỡng sinh đại yếu có câu rằng: người khéo dưỡng sinh bồi dưỡng ở trong, người không khéo dưỡng sinh thì bồi dưỡng ở ngoài. Ở ngoài tham tình dục khoái lạc, chuộng ngoài thì thương tổn trong. Còn như bồi dưỡng ở trong thì làm ngũ tạng yên hoà, tam tiêu không rối loạn, ăn uống vừa phải, không can thiệp đến việc lôi thôi, thì có thể sống lâu.

Trịnh Vân Hải
( Trích từ sách HẢI THƯỢNG Y TÔNG TÂM LĨNH )


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >