Trang chủ arrow Bài viết arrow VIÊM DA DO TIẾP XÚC (Bài 16)
VIÊM DA DO TIẾP XÚC (Bài 16)
24/10/2007

 

Viêm da do tiếp xúc là da có tiếp xúc với loại vật chất nào đó mà phát sinh viêm gia cấp tính. Có số ít do vật phẩm kích thích mạnh như a xít, kiềm, là vật chất hóa học gây ra; phần nhiều thuộc về vật chất quá nhạy cảm gây ra, thường thấy có sơn sống, thuốc sâu, nắng, lông và da động vật. Thuốc cao hại, dầu trong mát, cồn i ốt, và tạp khoa. Đông y căn cứ vào nguyên nhân bệnh mà gọi là: “Tất sang” (lở sơn), “nhật sái sang”, (cháy nắng), “dược độc” (thuốc độc), cho tới “Cao dược phong” (phong do cao thuốc). 

 ĐIỂM CẦN KIỂM TRA ĐỂ CHẨN ĐOÁN

1. Có bệnh sử tiếp xúc với vật kích thích. Phát sinh nhanh, sau khi trừ bỏ nguyên nhân thì bệnh lùi mất cũng nhanh, không tiếp xúc lại thì không tái phát.

2. Tổn hại phát sinh ở nơi vùng tiếp xúc kích thích, bờ cõi rõ ràng. Nhẹ thì như ban đỏ, nặng thì có sưng căng, bọc nước, chẩn gồ, rữa nát, thậm chí có thể phát sinh hoại tử vỡ loét. Nếu gián tiếp tiếp xúc thì mí mắt, da bọc cũng có phát sinh viêm da.

3. Da dẻ có cảm giác nóng rát, kéo căng, ngứa.

4.Tiếp xúc lặp đi lặp lại hoặc xử lý không đúng, lâu ngày có thể biến hóa chuyển thành dạng mạn tính thấp chẩn.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

1. Biện chứng thí trị

Phép chữa: Thanh nhiệt giải độc.

Phương thuốc đưa ra làm ví dụ: Hóa ban giải độc thang gia giảm.

Thăng ma 3 đồng cân, Ngưu bàng tử 3 đồng cân, Hoàng liên1 đồng cân ( hoặc Hoàng cầm, hoàng bá mỗi thứ đều 3 đồng cân), Sinh sơn chi 3 đồng cân, Nhân trung hoàng 3 đồng cân, Sinh thạch cao 1 lạng, tri mẫu 3 đồng cân, Huyền sâm 3 đồng cân.

Gia giảm:

- Chẩn gồ nhiều mà ngứa rất nhiều, gia Thiền y 2 đồng cân, Địa phu tử 3 đồng cân.

- Sưng đỏ, nóng rát rõ rệt, gia Sinh địa 5 đồng cân, Đan bì 3 đồng cân.

- Nhiều bọc nước, rữa nát thấm nước ra nghiêm trọng, Gia Xa tiền tử 3 đồng cân, Hoạt thạch 5 đồng cân.

3. Xử lý cục bộ

Giống như cấp tính thấp chẩn, khi trị liệu bệnh này, cần hỏi tỉ mỉ bệnh sử, tìm ra vật chất kích thích, lại tránh không tiếp xúc lại.


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >