Trang chủ arrow Bài viết arrow LIỆT DƯƠNG (DƯƠNG SUY)
LIỆT DƯƠNG (DƯƠNG SUY)
28/10/2007
Image

II. CHẨN ĐOÁN

Chẩn đoán liệt dương phải vặn hỏi tỷ mỉ người bệnh về sinh hoạt giới tính quá khứ, lại căn cứ vào định nghĩa của liệt dương để xác định hiện có liệt dương hay không.

 

Ngoài đó ra, cần xác định nguyên nhân chủ yếu của liệt dương là do tinh thần hay là khí chất của giới tính, lại cần kiểm tra thể cách, cũng có thể giúp cho chẩn đoán. Đã tìm ra nhân tố khí chất có gắn chút ít đến chướng ngại cương cứng, cần đặc biệt chú ý kiểm tra về mặt huyết quản và tinh thần. Đứng từ bệnh sử và kiểm tra thể cách khi tài liệu có được không thể làm ra kết luận, phải tiến hành kiểm tra đặc thù để tiện chuẩn đoán. Kiểm tra đặc thù xem khi ngủ dương vật cương cứng hay định sự căng to của dương vật về ban đêm, có thể giúp cho phân biệt liệt dương thuộc về khí chất hoặc do thần kinh, nếu liệt dương thuộc về khí chất, khi ngủ sự cương cứng của dương vật sẽ giảm xuống nhanh chóng hoặc mất  đi.  Mà liệt dương do tinh thần thì sự cương cứng của dương vật vẫn như thường. Ngoài ra,  kiểm tra trong thực nghiệm có thể giúp cho chẩn đoán nguyên nhân liệt dương . Hạng mục kiểm tra có thể căn cứ tình hình mà định chọn, nhưng ít nhất  phải làm trắc định đo huyết tinh ở hạch hoàn, phạm vi bình thường của hạch hoàn ở khoảng 370 – 1100 miligam %, bình quân là 730 ± 180 miligam%. Lại phải trắc định (đo) FSH, LH, PRL và T của huyết tinh.

III. YẾU ĐIỂM THÍ TRỊ

1. BỔ THẬN TRÁNG DƯƠNG  LÀ NGUYÊN TẮC TRỊ LIỆU CƠ BẢN

Bệnh này lấy thận hư làm gốc, thường thấy thận dương hư, trên trị liệu phải chú ý ở bổ thận tráng dương. Nhưng cũng không thể dùng quá thuốc ôn táo, có thể làm theo ý của Cảnh Nhạc là “Âm trung cần dương” để bổ dương làm  chủ, hoặc cùng bổ cả âm dương. Mà đối với thận âm khuy tổn hoặc âm hư hoả vượng đều nhất định phải bổ thận âm làm chủ.

2. TÂM LÝ SƠ ĐẠO VÀ SƠ CAN GIẢI UẤT KIÊM THÍ

Người liệt dương phần nhiều là do nhân tố tinh thần dẫn tới, có một số người bệnh không chỉ riêng dựa vào dược vật mà thực hiện hiệu quả, phải tiến hành phân tích tâm lý, điều trị tâm lý, giải trừ áp lực tư tưởng, đối với người can khí uất kết, ta lấy sơ can giải uất điều thông khí cơ mà trị liệu.

3. BỔ THẬN VỚI BỔ KHÍ HUYẾT CÙNG TIẾN HÀNH ĐỂ LÀM TƯƠI TỐT DÒNG DÕI NHÀ GÂN

Người bệnh liệt dương ngoài số đông thường thấy thận hư ra, cũng thấy chứng khí huyết lưỡng hư, bởi thế bổ thận cùng với bổ khí huyết cùng tiến hành thì khí huyết thịnh vượng, thận tinh đầy đủ, họ hàng nhà gân được tươi tốt, tức là khi điều trị liệt dương liệu tình thêm vào loại thuốc bổ thận và bổ khí huyết cũng có thể giúp cho bệnh gốc khoẻ trở lại.

4. KHÔNG THỂ DÙNG QUÁ THUỐC KHỔ HÀN

Bệnh này tuy là cũng thấy chứng âm hư hoả vượng hoặc thấp nhiệt hạ trú, trong trị liệu cần tránh thuốc khổ, hàn để khỏi tổn thương Thận khí.

IV. PHƯƠNG DƯỢC CƠ BẢN

1. DƯỢC VẬT CƠ BẢN

Ba kích thiên, Thục địa, Dâm dương hoắc, Lộc nhung, Cửu thái tử, Câu kỷ tử, Sơn thù nhục, Thỏ tử ty, Nhục thung dung, Xà sàng tử, Nhân sâm, Hoàng kỳ, Đương quy, Bạch thược, Ngô công, Địa long,v.v…


( Trích từ tài liệu của thầy Lê Văn Sửu )


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >